หลายคนคงเคยประสบกับปัญหาที่จู่ ๆ ก็มีค่าบริการปริศนาโผล่ขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ กันมาบ้างนะคะ หรือบางครั้งก็ได้รับข้อความว่าเงินในมือถือที่เพิ่งเติมไปไม่นานมานี้ใกล้จะหมดอีกแล้ว ซึ่งพอลองตรวจสอบดูก็พบว่า เป็นค่าบริการจาก SMS (Short Message Service) เพื่อแจ้งข่าวสาร หรือบริการดูดวงต่าง ๆ ที่หลงคิดว่าเป็นบริการฟรีจากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (Mobile Operator) หรือ ค่ายมือถือนั่นเองค่ะ แต่ความจริงแล้ว SMS เหล่านั้น กลับกลายเป็นบริการที่ต้องเสียเงิน ที่กว่าจะรู้ตัวก็เสียเงินไปหลายบาทแล้ว
ดังนั้นบทความนี้จึงได้รวบรวม วิธีการยกเลิกการรับบริการ SMS ที่มีค่าใช้จ่ายจากค่ายมือถือต่าง ๆ มาฝากกันนะคะ ใครใช้ผู้ให้บริการมือถือค่ายไหนกันบ้าง ตามมาดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ
วิธีการยกเลิกข้อความ SMS เรียกเก็บเงินจาก ค่าย AIS
กด *137 แล้วกดโทรออก จากนั้นเลือก
* กด 1 เพื่อยกเลิก SMS โฆษณาทั้งหมด
* กด 2 เพื่อยกเลิก SMS ข่าว ดูดวง บริการและอื่น ๆ ที่เสียค่าบริการบางตัว
* กด 3 เพื่อยกเลิก SMS เรียกเก็บเงิน แต่ยังเปิดรับ SMS โฆษณาหรือข่าวสารต่าง ๆ ที่ไม่เรียกเก็บเงิน
หรือหากเป็นลูกค้า AIS Serenade ก็สามารถโทรไปที่ 1148 เพื่อติดต่อยกเลิกกับเจ้าหน้าที่ AIS (Serenade) ได้เลยนะคะ
นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบการสมัครใช้งานบริการต่าง ๆ ก่อนทำการยกเลิกได้ภายในแอปพลิเคชัน My AIS อีกด้วยค่ะ
วิธีการยกเลิกข้อความ SMS เรียกเก็บเงินจาก ค่าย Dtac
กด *137 แล้วกดโทรออก จากนั้นเลือก
* กด 1 เพื่อยกเลิก SMS บริการข่าวสาร / ความบันเทิงต่าง ๆ แล้วกดหมายเลขที่ต้องการยกเลิกบริการได้เลย
* กด 2 เพื่อยกเลิก SMS บริการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติม (กด 7 เพื่อยกเลิกทุกบริการ)
* กด 3 เพื่อยกเลิก SMS โฆษณาและข่าวสารทั้งหมด
หรือกด 1678 เพื่อติดต่อยกเลิกบริการกับเจ้าหน้าที่คอลเซนเตอร์ของ Dtac ได้เลย
วิธีการยกเลิกข้อความ SMS เรียกเก็บเงินจาก ค่าย TrueMove H
กด *137 แล้วโทรออก จากนั้นเลือก
* กด 1 เพื่อยกเลิก SMS ประชาสัมพันธ์แบบไม่คิดค่าบริการ
* กด 2 เพื่อยกเลิก SMS ที่ถูกคิดค่าบริการ
* กด 3 เพื่อยกเลิก SMS ทั้งหมด
หรือติดต่อ 1331 (ค่าบริการครั้งละ 3 บาท) เพื่อติดต่อแจ้งยกเลิกบริการกับเจ้าหน้าที่ TrueMove H หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ True Care Chat เพื่อยกเลิกบริการเรียกเก็บเงิน (ไม่เสียค่าบริการเพิ่มเติม) ได้ค่ะ
วิธีการยกเลิกข้อความ SMS เรียกเก็บเงินจาก ค่าย My by CAT
กด *137 แล้วโทรออก จากนั้นเลือก
* กด 1 เพื่อยกเลิก SMS ประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ
* กด 2 เพื่อยกเลิก SMS เรียกเก็บเงินค่าบริการ
หรือโทร 02-401-2222 เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ My by CAT ให้ทำการยกเลิกบริการได้เลยเช่นกันค่ะ
วิธีการยกเลิกข้อความ SMS เรียกเก็บเงินจาก NT Mobile หรือ TOT
สำหรับบริการของ NT Mobile ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของ TOT ก็มีบริการ 137 เช่นกัน แต่จะไม่ใช้การโทรออกเหมือนอย่างค่ายอื่น ๆ แต่เป็นการส่ง SMS แทน โดยมีตัวเลือกดังนี้
* ต้องการระงับ SMS
* พิมพ์ “ชื่อผู้ส่ง” เว้นวรรค “b” ส่งไปที่เบอร์ 137
* ต้องการยกเลิกการระงับ SMS
* พิมพ์ “ชื่อผู้ส่ง” เว้นวรรค “w” ส่งไปที่เบอร์ 137
* ต้องการตรวจสอบรายชื่อที่ถูกระงับ
* พิมพ์ “ชื่อผู้ส่ง” เว้นวรรค “q” ส่งไปที่เบอร์ 137
แจ้งปัญหาการยกเลิก SMS เรียกเก็บเงินไม่สำเร็จ
หากผู้ใช้ดำเนินการตามวิธีข้างต้นแล้ว ยังพบปัญหา SMS เรียกเก็บเงินซ้ำอีก ก็สามารถโทรไปร้องเรียนกับสำนักงานกสทช. หรือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้ที่เบอร์ 1200 กด 1 หรือ อีเมลแจ้งปัญหาไปที่ tcp.service@nbtc.go.th หรือ tcp.service@hotmail.com ได้เลยนะคะ