ThaiD (ซึ่งเดิม คือ D.DOPA) เป็นแอปพลิเคชันของกรมการปกครอง ใช้สำหรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) เพื่อรองรับการใช้งานบริการภาครัฐแบบออนไลน์ และออฟไลน์ โดยไม่ต้องพกเอกสารจริง แค่ยื่นแสดง หรือสแกนผ่านแอปเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่ 10 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิเสธการแสดง Digital ID ของประชาชนได้
ระบบ Digital ID ของกรมการปกครองในแอปพลิเคชัน ThaID
ผู้ประสงค์ขอลงทะเบียนระบบการพิสูจน์ และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA-Digital ID สามารถดำเนินการ ดังนี้
* ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ลงในโทรศัพท์มือถือของตนเองก่อนเข้ามาขอรับบริการลงทะเบียน ใช้ได้ทั้งระบบไอโอเอส (IOS) และระบบแอนด์ดรอย (Android)
ผู้ประสงค์ขอลงทะเบียนสามารถลงทะเบียนได้ 2 วิธี ดังนี้
1. ลงทะเบียนด้วยตนเอง
2. ลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่
ขั้นตอนการลงทะเบียนด้วยตนเอง
1. เลือกหัวข้อลงทะเบียนด้วยตนเอง
2. ยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียนสิ่งแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล
3. ถ่ายรูปหน้าบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อเสร็จแล้วให้ตรวจสอบความชัดเจนและกดปุ่มยืนยันหรือถ่ายใหม่
4. ถ่ายรูปหลังบัตรประจำตัวประชาชน เมื่อเสร็จแล้วให้ตรวจสอบความชัดเจนและกดปุ่มยืนยันหรือถ่ายใหม่
5. ตรวจสอบข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน หากถูกต้องให้กดยืนยัน
6. ถ่ายรูปภาพใบหน้าตนเอง
7. ตั้งค่ารหัสผ่านเหมือนกัน 2 ครั้งโดยต้องไม่เรียงกัน และไม่ซ้ำกันเกิน 4 ตัว เช่น 1234, 1111
8. ระบบแจ้งเตือนขอความยินยอมโดยระบุรหัสผ่านอีกครั้งเพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชันครั้งแรก
9. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงรูปบัตรประจำตัวประชาชน
ขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่
1. เลือกหัวข้อลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่
2. นำบัตรประจำตัวประชาชนใบล่าสุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนทำการตรวจสอบข้อมูลก่อนการลงทะเบียน ณ สำนักทะเบียน
3. ทำการเปิดแอปพลิเคชัน ThaID พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ของเครื่องโทรศัพท์มือถือ
4. ยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการเพื่อทำการลงทะเบียนสิ่งแทนเอกลักษณ์ดิจิทัล
5. ระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ให้ถูกต้อง
6. แสกนลายพิมพ์นิ้วชี้กับเจ้าหน้าที่
7. แสกน QR code บนหน้าจอของเจ้าหน้าที่ ด้วยแอพพลิเคชั่น ThaID
8. ตั้งค่ารหัสผ่านเหมือนกัน 2 ครั้งโดยต้องไม่เรียงกัน และไม่ซ้ำกันเกิน 4 ตัว เช่น 1234, 1111
9. ระบบแจ้งเตือนขอความยินยอมโดยระบุรหัสผ่านอีกครั้งเพื่อเข้าใช้งานแอปพลิเคชันครั้งแรก
10. เมื่อลงทะเบียนเสร็จสิ้น หน้าจอจะแสดงรูปบัตรประจำตัวประชาชน
ตัวอย่างงานบริการสำคัญ เช่น การแจ้งย้ายที่อยู่ คัดและรับรองเอกสารทางทะเบียน การตรวจสอบข้อมูลตัวเอง สวัสดิการ ทรัพย์สิน รวมไปถึงการใช้แสดงตน ในสนามบินภาย ในประเทศ หน่วยงานภาครัฐ แทนการ ใช้บัตรประชาชนและเอกสารทะเบียนบ้าน
ระบบบริการที่ยืนยันตัวตนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID
* งานทะเบียนออนไลน์
* ยื่นภาษีออนไลน์
* ระบบ Health link
* ระบบยื่นคำขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมออนไลน์
* แอปพลิเคชัน เงินเด็ก
* ระบบการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย
* ระบบแฟ้มสะสมผลงานอิเล็กทรอนิกส์
* ระบบ DIP e-services
* ระบบ SEIS
* ระบบจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านอินเตอร์เน็ต
* ระบบ LandsMaps
* สมุดสุขภาพ
* ระบบ Admission มหาวิทยาลัยขอนแก่น
* ระบบงานคดีปกครอง
*กรณีลืมรหัสผ่าน สามารถรีเซ็ตรหัสผ่านได้ โดยการถ่ายรูปภาพใบหน้าตนเองเพื่อขอสร้างรหัสผ่านใหม่
ที่มา : สำนักบริหารการลงทะเบียน