บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง มารู้จักกับ Soft Skill ทักษะที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมีกันนะคะ ต้องบอกเลยนะคะว่า สำหรับในยุคนี้นั้น แค่เก่งอย่างเดียวไม่พอนะคะ มาเปิด Soft Skill ที่องค์กรต้องการมากที่สุดในยุคดิจิทัลนี้กันค่ะ ในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง “ความเก่งเชิงเทคนิคอย่างเดียวไม่พอ” อีกต่อไปแล้วนะคะ เนื่องจากหลายองค์กรเริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียกว่า Soft Skill อย่างจริงจัง เพราะทักษะด้านนี้สะท้อนว่าเราสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีแค่ไหน และนั่นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ตัดสินว่า “คุณจะได้งานหรือไม่” ได้เลยนะคะ พร้อมแล้วตามมาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ

 

มารู้จักกับ Soft Skill ทักษะที่คนทำงานยุคใหม่ต้องมี

 

 

 

Soft Skill คืออะไร ?

Soft Skill คือทักษะที่เกี่ยวข้องกับด้านพฤติกรรม ความคิด และอารมณ์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เราสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะนี้มีความแตกต่างจาก Hard Skill ซึ่งเป็นความรู้เชิงเทคนิค เช่น ความสามารถในการเขียนโค้ด การออกแบบ หรือการทำบัญชี Soft Skill จะเน้นไปที่สิ่งที่วัดผลได้ยากแต่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เช่น ทักษะการสื่อสาร ความรับผิดชอบ หรือความยืดหยุ่นในการทำงาน

 

 

 

พูดง่าย ๆ ก็คือ Hard Skill ทำให้คุณ “ได้งาน” แต่ Soft Skill ต่างหากที่จะทำให้คุณ “อยู่รอดและเติบโต” ในหน้าที่การงานนั่นเองค่ะ ตัวอย่าง Soft Skill ที่องค์กรต้องการมากที่สุด ปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ มองหาบุคลากรที่มี Soft Skill ที่หลากหลายและโดดเด่น เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนทีมและบรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ นี่คือตัวอย่าง

 

Soft Skill ที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก

1. การสื่อสาร (Communication)

ความสามารถในการพูด การฟัง การเขียน หรือการอธิบายความคิดได้อย่างเข้าใจง่ายและชัดเจน เป็นพื้นฐานที่สำคัญของทุกอาชีพ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพช่วยลดความผิดพลาดและสร้างความเข้าใจที่ดีในการทำงานร่วมกัน

 

2. การทำงานเป็นทีม (Teamwork)

หมายถึงการรู้จักแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ การรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และพร้อมที่จะสนับสนุนเพื่อนร่วมงาน การทำงานเป็นทีมที่ดีจะช่วยให้งานบรรลุผลสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น

 

3. การปรับตัว (Adaptability)

ทักษะนี้คือการมีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วโดยไม่แสดงอาการตื่นตระหนก ความสามารถในการปรับตัวเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 

4. ความคิดเชิงวิเคราะห์ (Critical Thinking)

คือความสามารถในการมองปัญหาอย่างเป็นระบบ ใช้เหตุผลในการพิจารณาข้อมูล และคิดหาทางออกได้อย่างมีเหตุผลและรอบด้าน ทักษะนี้ช่วยให้สามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง

 

5. ภาวะผู้นำ (Leadership)

ทักษะนี้ไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่แค่ตำแหน่งหัวหน้า แต่คือการกล้าที่จะริเริ่ม กล้าแสดงความรับผิดชอบ และสามารถชี้แนวทางที่ชัดเจนให้กับทีมได้ เพื่อให้ทุกคนมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน

 

6. การบริหารเวลา (Time Management)

ความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญของงานได้ดี และสามารถส่งมอบงานได้ตรงเวลาโดยไม่รู้สึกเร่งรีบ การบริหารเวลาที่ดีช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเครียด

 

7. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

คือการเข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุมสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมโดยไม่ใช้อารมณ์นำ การมี EQ ที่ดีช่วยให้ความสัมพันธ์ในการทำงานราบรื่นขึ้น

 

 

Soft Skill ที่เหมาะกับแต่ละสายงาน

 

 

 

Soft Skill ที่จำเป็นจะแตกต่างกันไปตามลักษณะของสายงาน

สายครีเอทีฟ / การตลาด: ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity), การสื่อสาร (Communication), การแก้ปัญหา (Problem Solving)

สายไอที / โปรแกรมเมอร์: ความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking), การปรับตัว (Adaptability), การทำงานร่วมกัน (Collaboration)

สายบริการลูกค้า / ฝ่ายขาย: ความเห็นอกเห็นใจ (Empathy), การเจรจาต่อรอง (Negotiation), การบริหารเวลา (Time Management)

สายบริหาร / ผู้จัดการ: ภาวะผู้นำ (Leadership), การตัดสินใจ (Decision Making), ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

 

จะเห็นได้ว่า Soft Skill คือพื้นฐานของความเป็นมืออาชีพในยุคใหม่ เพราะไม่ว่าคุณจะเก่งด้านเทคนิคแค่ไหน ถ้าหากขาดทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น หรือการจัดการอารมณ์ ก็ยากที่จะเติบโตในองค์กรได้นั่นเองค่ะ