บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง Facebook ประกาศยุติโปรแกรม Reels Play Bonus ทั่วโลก ในวันที่ 31 สิงหาคม 2568 นี้กันแล้วนะคะ โดยผู้สร้างคอนเทนต์จะ ไม่ได้รับเงินจากยอดวิวตรง ๆ ผ่านโปรแกรมนี้อีกต่อไปค่ะ พร้อมแล้วตามมาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ
Facebook ประกาศยุติโปรแกรม Reels Play Bonus ทั่วโลก ในวันที่ 31 สิงหาคม 2568
โดยผู้สร้างคอนเทนต์จะ ไม่ได้รับเงินจากยอดวิวตรง ๆ ผ่านโปรแกรมนี้อีกต่อไปค่ะ แต่ผู้สร้างคอนเทนต์ จะสามารถรับเงินจาก “ระบบใหม่” ที่รวมรายได้หลายทางไว้ในที่เดียว ภายใต้ชื่อ Facebook Content Monetization นั่นเองนะคะ
โดย ตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2568 เป็นต้นไป Facebook จะยุติการจ่ายรายได้จาก In-stream Ads (โฆษณาในวิดีโอ) โฆษณาใน Reels ซึ่ง โปรแกรมโบนัสจากผลงาน (Performance Bonus) โปรแกรมโบนัสนี้เป็นระบบเชิญเท่านั้น ทั้งนี้ จะพิจารณาจาก
– Reach (จำนวนคนเห็นโพสต์)
– Engagement (แชร์, คอมเมนต์) เฉพาะโพสต์สาธารณะ (ไม่รวม Reels หรือ Stories) ต้องสร้างภายใน 90 วันจากช่วงเริ่มต้น จำกัดไม่เกิน 3,000 ชิ้นต่อรอบ
เหตุผลที่ต้องยกเลิก Reels Bonus
ที่ต้องยกเลิกเพราะ Facebook กำลังรีแบรนด์ใหม่หมดให้ใช้ง่ายขึ้น โดยรวมทุกช่องทางรายได้ไว้ในระบบเดียว Facebook Content Monetization ใครที่เคยอยู่ในระบบเดิม จะถูกเชิญให้ทดลองระบบใหม่แบบเบต้าในช่วงถัดไป (หรือสามารถกรอกฟอร์มแสดงความสนใจได้) อย่างไรก็ดี แม้ว่า Reels จะไม่ได้จ่ายจาก Bonus แต่ก็ยังใช้ Reels เพื่อสร้าง “รายได้ทางอ้อม” ได้นะคะ ยกตัวอย่าง เช่น ดึงคนไปดูวิดีโอยาว หรือซื้อของ ผ่าน 6 ช่องทางนี้ 1. In-Stream Ads (โฆษณาในวิดีโอ) และ วิดีโอยาวกว่า 1 นาที มีสิทธิ์แทรกโฆษณา รายได้ขึ้นกับจำนวนคนดูช่วงโฆษณา หรือ ใช้ Reels เป็น “ตัวเบี่ยง” พาคนไปดูวิดีโอเต็มนั่นเองค่ะ
เหตุผลอีกอย่างหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะ Facebook คงเห็นว่า ครีเอเตอร์ล้นโลก แล้วคอนเทนต์ในระบบเริ่มเยอะ จนบางส่วนเริ่มเป็นขยะ เซิร์ฟเวอร์จัดเก็บ ข้อมูล รูปภาพ วิดีโอ ก็มีทีท่าว่า เพิ่มดาต้าเซ็นเตอร์เท่าไหร่ ก็ไม่พอใช้งานซะที เลยหาวิธี บีบทางอ้อม สำหรับคนที่ ชไม่ได้สนใจทำจริงจัง ให้ออกจากระบบไป เพื่อสุดท้าย ก็จะยังคงเหลือ กลุ่มคนที่ตั้งใจ ทำคอนเทนต์ จริง ๆจังๆ อยู่เหมือนเดิมก็เป็นไปได้นะคะ