บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง เทคนิคซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศมาไทยให้ปลอดภัย ไม่เสียสิทธิผู้บริโภคกันนะคะ พร้อมแล้วตามมาดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ

 

 

เทคนิคซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศมาไทยให้ปลอดภัย ไม่เสียสิทธิผู้บริโภค

 

 

 

การซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศมาไทยอย่างไรให้ปลอดภัย โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกมาเตือนผู้บริโภคให้เพิ่มความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะจากแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ที่มีผู้ขายจากต่างประเทศ และไม่มีตัวแทนหรือตั้งสำนักงานในประเทศไทย ผู้บริโภคเสี่ยงสูญเสียสิทธิ หากซื้อจากร้านค้าที่ไม่มีตัวแทนในไทย

 

ปัจจุบันมีผู้บริโภคจำนวนมากกว่า 18,000 ราย ที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์จากผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่มีตัวตนในประเทศไทย

โดยปัญหาที่พบได้บ่อย ได้แก่

– ไม่ได้รับสินค้า

– ได้รับสินค้าที่ไม่ตรงกับที่โฆษณา

– สินค้าชำรุดหรือไม่มีคุณภาพ

– ไม่สามารถติดต่อขอคืนเงินหรือเปลี่ยนสินค้าได้

– ไม่สามารถใช้สิทธิร้องเรียนหรือดำเนินคดีได้ เนื่องจากผู้ขายอยู่นอกประเทศ

 

 

สิ่งที่ควรตรวจสอบก่อนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

เพื่อป้องกันความเสียหายและรักษาสิทธิของผู้บริโภค สคบ. แนะนำให้พิจารณาและตรวจสอบข้อมูลต่อไปนี้ก่อนตัดสินใจซื้อ

– ตรวจสอบว่าผู้ขายมี ที่ตั้งสำนักงานหรือตัวแทนในประเทศไทย หรือไม่

– ตรวจสอบ ข้อมูลผู้ขาย เช่น ชื่อบริษัท ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และช่องทางการติดต่อ

– อ่าน รายละเอียดสินค้า เงื่อนไขการรับประกัน และนโยบายการคืนสินค้าให้ครบถ้วน

– เลือกซื้อจากผู้ประกอบธุรกิจที่มีการ จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

ข้อควรปฏิบัติ หากได้รับความเสียหาย จากการสั่งสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ

ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อสินค้าออนไลน์ สามารถขอรับคำปรึกษาหรือร้องเรียนได้ผ่านช่องทางต่อไปนี้:

– สายด่วน สคบ. โทร. 1166

– แอป: OCPB Connect

– เว็บไซต์:  www.ocpb.go.th

 

จะเห็นได้ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์นั้น แม้จะได้รับความสะดวก แต่ก็ยังแฝงมาด้วยความเสี่ยงนะคะ หากขาดการตรวจสอบที่เพียงพอ โดยเฉพาะกับผู้ขายที่ไม่มีสถานที่ตั้งในประเทศไทย ดังนั้น การเลือกซื้อสินค้าควรพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของผู้ขาย ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีตัวแทนหรือสำนักงานในประเทศ เพื่อให้สามารถรักษาสิทธิของตนได้นั่นเองค่ะ

 

 

 

 

ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค