ข่าวดี ลดค่าทางด่วน 50% กทพ. งัดสารพัดวิธีดึงคนจ่ายค่าผ่านทาง ผ่านบัตร Easy Pass นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงแนวทางการปรับลดค่าผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) ผ่านบัตรอีซี่พาส Easy Pass เพื่อดึงผู้ใช้ทางด่วนเข้ามาใช้มากขึ้นว่า ปัจจุบัน กทพ.เปิดให้บริการทางด่วนใน 8 สายทาง ทั่ว กทม. และ ปริมณฑล ซึ่งจะมีผู้ใช้ทางด่วนในแต่ละวันประมาณ 2 ล้านคนต่อวัน ในจำนวนนี้ถือบัตรอีซี่พาสประมาณ 2.8 ล้านใบ แต่มีผู้ใช้งานจริงเพียง 1.7 ล้านคันต่อวัน (ข้อมูล ณ เดือน ก.ค.68) ทำให้เห็นว่าจากระบบอีซี่พาส ของ กทพ.นั้น ยังสามารถรองรับผู้ใช้ อีซี่พาส ได้อีกจำนวนมาก

 

ดังนั้นทาง กทพ.จึงมีแนวคิดที่จะออกโปรโมชั่น ในรูปแบบต่างๆ เพื่อดึงดูดผู้เข้าใช้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายว่าเมื่อมีโปรโมชั่น จะเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้ใช้บัตรอีซี่พาสเพิ่มขึ้น 3% ล่าสุดในการประชุมบอร์ด กทพ.ปลายเดือน ก.ย.68 ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหาร กทพ.ได้เสนอบอร์ดเพื่อขออนุมัติแนวทางปรับลดค่าผ่านทางด่วนลง 50% สำหรับผู้ใช้บัตรอีซี่พาส ในการชำระค่าผ่านทางด่วน ทุกด่าน ทุกสายทาง ซึ่งในการประชุมครั้งนั้น บอร์ด กทพ.ได้ให้ฝ่ายบริหารกลับมาทบทวนเพิ่มเติม รวมถึงการจัดแคมเปญในการลดราคาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานมากที่สุด ทั้งผู้ใช้ทางด่วน ซึ่งฝ่ายบริหารจะกลับมาปรับและเสนอกลับไปยังบอร์ด กทพ.ในเดือนหน้า

 

โดยมีเป้าหมายว่าโปรโมชั่นลดราคาจะช่วยกระตุ้นยอดผู้ใช้บัตรอีซี่พาส และจูงใจให้ประชาชนผู้ใช้ทางหันมาใช้บัตรอีซี่พาสในการชำระค่าผ่านทางแทนเงินสดมากขึ้น ทั้งนี้ แคมเปญดึงดูดผู้ใช้ทางดังกล่าวนั้น จะไม่ใช่เป็นการลดค่าผ่านทางด่วน 50% ในทุกวันที่ใช้ทางด่วน แต่จะเป็นวันพิเศษวันใดวันหนึ่งเท่านั้น

 

 

 

 

ส่วนรายละเอียดว่าจะเลือกเป็นวันใดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งผู้ใช้ทางด่วน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กทพ. เคยจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดค่าผ่านทางด่วน 5% สำหรับผู้ใช้บัตรอีซี่พาส ทุกด่าน ทุกสายทาง แต่ปรากฏว่า มีผู้ใช้บัตรอีซี่พาสเพิ่มขึ้นแค่ 1% ถือว่าไม่ได้จูงใจผู้ใช้ทางมากนัก

 

ดังนั้นจึงต้องหาโปรโมชั่นใหม่ๆ มาดึงดูด “เชื่อว่าโปรโมชั่นลดค่าผ่านทาง 50% สำหรับผู้ใช้บัตรอีซี่พาส จะได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนผู้ใช้ทาง ซึ่ง กทพ. ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนผู้ใช้บัตรอีซี่พาสให้เพิ่มขึ้นเป็น 70% จากปัจจุบันอยู่ที่ 55% ของจำนวนผู้ใช้ทางด่วนทั้งหมด เพื่อให้สอดคล้องกับการลงทุนขยายช่องอีซี่พาส แทนช่องเงินสด ที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง และช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางด่วน

 

โดยภายใน 2 ปีนี้จะลดช่องทางเงินสดลง และเพิ่มช่องอีซี่พาสทุกด่านมากขึ้นจากปัจจุบัน 40% เป็น 70%” สำหรับข้อดีของการจ่ายค่าผ่านทางด่วน ผ่านการตัดบัตร Easy Pass นั้น บัตรได้ออกแบบให้คนใช้บัตรได้รับความพิเศษ 3 อย่าง ประกอบด้วย

1. ช่องทางพิเศษ : ซึ่งทำให้ขับรถผ่านสะดวก รวดเร็ว แถมช่องผ่านทางยังแยกออกมาเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้การจราจรคล่องตัวกว่ามาก ไม่ต้องหยุดรถเพื่อจ่ายเงินสด ทำให้ผ่านด่านได้รวดเร็วขึ้น ลดเวลาการรอคิวหน้าด่าน

2. ส่วนลดพิเศษ : สำหรับผู้ใช้ Easy Pass ปัจจุบันการทางพิเศษฯ มีแคมเปญ สำหรับลูกค้าใหม่สมัครและใช้ Easy Pass ครบ 500 บาท รับเงินคืน 50 บาท ด้วย นอกจากนั้นยังได้เตรียมแคมเปญใหม่ สำหรับผู้ใช้ Easy Pass ที่พิเศษแน่นอน ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนผู้ใช้เงินสด ให้หันมาสมัครใช้ Easy Pass กัน

3. สิทธิพิเศษ : การสมัคร Easy Pass จะสะสมแต้มในการใช้งาน เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ร่วมกับพันธมิตรหลายราย ซึ่งมีสิทธิประโยชน์แตกต่างกัน จากพันธมิตรแต่ละประเภท เช่น ส่วนลดในร้านค้า ส่วนลดเติมน้ำมัน แต้มแลกส่วนลดร้านค้าชั้นนำ หรือใช้เป็นส่วนลดค่าผ่านทาง

 

นอกจากนั้น เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ทางด่วน กทพ.ยังได้ปรับเปลี่ยนช่องเงินสดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษฉลองรัช มาเป็นช่องเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ Easy Pass เพิ่มเติมอีก 5 จุด ซึ่งเริ่มมาแล้ว สำหรับจุดปรับเปลี่ยนช่องเงินสดเป็นช่อง Easy Pass ได้แก่

– ทางพิเศษเฉลิมมหานคร จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย ด่านบางนา ช่องที่ 12, ด่านดินแดง ช่องที่ 9 และ 10, ด่านดาวคะนอง ช่องที่ 5

– และในทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 1 จุด คือ ด่านพระราม 9 – 2 ช่องที่ 2

 

สำหรับการซื้อบัตร Easy Pass ในปัจจุบันก็หาซื้อได้ง่ายขึ้น

โดยจะซื้อได้ใน 3 ช่องทางด้วยกัน ได้แก่

– ช่องทางที่ 1 คือ ซื้อที่ด่านช่องทางปกติ ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 134 ด่านในตลอดเส้นทางของการทางพิเศษ รวมทั้งสำนักงานใหญ่ของการทางฯ

– ช่องทางที่ 2 คือ ซื้อผ่านทางทรูมันนี่ วอลเล็ต โดยที่ผู้ซื้อไม่ต้องมาที่ด่าน

– ช่องทางที่ 3 คือ สามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์วันสตอปเซอร์วิส การทางฯ สำนักงานใหญ่

 

นอกจากนั้น กทพ.ยังได้มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน EXAT Portal เวอร์ชันใหม่ ที่ใช้ง่ายขึ้น ซึ่งจะสามารถเช็ครายละเอียดการเดินทาง ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมยอดเงินการจ่ายของด่านนั้น, แถมยังมีระบบ e-service เช่น สามารถเรียกใบกำกับภาษีจากแอปพลิเคชันได้ เพื่อเป็นการลดการใช้กระดาษ นอกจากนั้นลูกค้า Easy Pass ที่มีแอปพลิเคชัน ยังขอความช่วยเหลือฉุกเฉินได้โดยกดปุ่ม SOS บนแอปพลิเคชัน

 

นอกจากนี้ยังสามารถเช็คสภาพการจราจรทางพิเศษได้ผ่านแอปพลิเคชัน ขณะเดียวกัน กทพ.ยังพัฒนาระบบรีวอร์ด หรือสะสมแต้ม สำหรับผู้ใช้บริการ Easy Pass ที่เดินทาง และชำระเงินด้วย Easy Pass โดยทุกการเดินทาง 5 บาทจะเท่ากับ 1 แต้ม และ 50 บาทจะได้ 10 แต้ม ซึ่งสามารถนำแต้มมาแลกส่วนลด และสิทธิประโยชน์มากมาย โดยจะเช็คได้ในแอปพลิเคชันเช่นกัน ซึ่งพอเปิดหน้าแอปฯ มาก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้ลูกค้ามีแต้มอยู่เท่าไหร่แล้ว สามารถแลกอะไรได้บ้าง เป็นต้น