Chrome 113 ออกแล้ว เปิดใช้ WebGPU API กราฟิกตัวใหม่ของ W3C เป็นค่าดีฟอลต์

 

Chrome ออกเวอร์ชัน 113 มาแล้วนะคะ โดยมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญถึง 2 อย่างด้วยกันค่ะ มีรายละเอียดน้าสนใจตามนี้เลยนะคะ

 

 

1. อย่างแรกคือ ใช้ไลบรารี libaom 3.6 เวอร์ชันใหม่ ทำให้เข้ารหัสวิดีโอแบบ AV1 ด้วยซีพียูได้เร็วขึ้น มีประโยชน์เวลาวิดีโอคอลล์ผ่านเว็บ (เช่น Google Meet) บนเครื่องส่วนใหญ่ที่ยังไม่รองรับ AV1 ด้วยจีพียูกันนั่นเองค่ะ

2. อย่างที่สองคือเปิดใช้ WebGPU เป็นค่าดีฟอลต์ เทคโนโลยี WebGPU เป็น API กราฟิกตัวใหม่ของ W3C ที่เปิดทางให้เบราว์เซอร์สามารถเรียก API กราฟิกของระบบปฏิบัติการ (เช่น Vulkan, Direct3D, Metal) ได้โดยตรง มันถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทดแทน WebGL ของเดิมที่เป็นการพอร์ต OpenGL ES มาอยู่บนเว็บ เปิดทางให้เบราว์เซอร์เข้าถึงจีพียูได้เต็มรูปแบบ

 

 

ซึ่งจะเห็นว่า WebGPU นั้น ออกสเปกเวอร์ชันแรกมาตั้งแต่ปี 2021 และ Chrome รองรับมาตั้งแต่เวอร์ชัน 93 แล้วตอนนี้ ก็พร้อมใช้งานเปิดเป็นค่าดีฟอลต์แล้ว ซึ่งเราคงได้เห็นเบราว์เซอร์สาย Chromium ตัวอื่นๆ ทยอยเปิดให้ใช้ตามกันต่อไปอีกแน่นอนค่ะ รวมถึง Firefox และ Safari ที่กำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้เช่นกันนะคะ

 

 

WebGPU จะช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงพลังของกราฟิกบนคอมพิวเตอร์ คล้ายกับ Metal ของ Apple, DirectX 12 ของ Microsoft หรือ Vulkan ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสร้างเกมเน้นกราฟิก ที่ใช้งานบนเบราว์เซอร์ได้ง่าย โดยใช้ประโยชน์จาก GPU รุ่นปัจจุบันอย่างเต็มที่

ใน Chrome 133 นั้นได้เปิดใช้งาน WebGPU บน 3 ระบบปฏิบัติการด้วยกันเลยนะคะได้แก่

 

 

1. ChromeOS ต้องเป็นเครื่องที่รองรับ Vulkan
2. Windows ต้องรองรับ Direct3D 12
3. macOS
ส่วนระบบปฏิบัติการอื่นๆ รวมถึง Android/Linux จะตามมาในอนาคตอย่างแน่นอนค่ะ

 

ที่มา – Phoronix, Chrome Developer