บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง เปิดราคาน้ำมันกัมพูชา ขายลิตรละกี่บาทกันนะคะ รู้แล้วจะหนาวเพราะเป็นสินค้าหลักที่นำเข้าจากต่างประเทศเกือบ 100% กันเลยทีเดียวนะคะ และที่สำคัญพึ่งพาน้ำมันไทยเป็นอันดับ 1 อีกด้วยค่ะ พร้อมแล้วตามมาดูรายละเอียดกันได้เลยค่ะ เปิด “ราคาน้ำมันกัมพูชา” ขายลิตรละกี่บาท นำเข้าจากไทย อันดับที่ 1

 

 

 

จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ฮุน มาเนต ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียว่า กัมพูชาระงับการนำเข้าน้ำมัน และก๊าซทุกชนิดของไทยอย่างสิ้นเชิง พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลมีศักยภาพเพียงพอในการจัดหาเชื้อเพลิงจากแหล่งอื่นๆ เช่น เวียดนาม, สิงคโปร์ และมาเลเซีย เพื่อสนองความต้องการของประชาชนในอนาคต และแน่นอนว่าประเทศกัมพูชานำเข้าวัตถุดิบปิโตรเลียม 100% จากต่างประเทศ เพราะกัมพูชาไม่ได้ผลิตน้ำมันใช้เองค่ะ

 

เหตุผลที่กัมพูชา ไม่ผลิตน้ำมันใช้เองภายในประเทศ

 

 

– เนื่องจาก เมื่อปี 2563 กัมพูชาเคยมีโครงการที่จะเริ่มผลิตน้ำมันใช้เองจากแหล่งน้ำมันดิบที่ชื่อว่า “Block A” และจะมีการขุดเจาะในอ่าวไทยเมื่อประมาณปลายปี 2563 แต่โครงการฯ กลับไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะบริษัทที่เกี่ยวข้องอย่าง KrisEnergy จากสิงคโปร์ ผู้ได้รับสัมปทานในปี 2020 ประสบปัญหาทางการเงินและล้มละลายในที่สุด ทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้มีการคาดการณ์ไว้ว่ากัมพูชาสามารถผลิตน้ำมันได้มากถึง 7,500 บาร์เรลต่อวัน แต่สุดท้ายผลิตได้แค่ 1,000 บาร์เรลต่อวันเท่านั้น ต่ำกว่าเป้าไปเยอะมาก

– ความขัดแย้งเรื่องการแบ่งรายได้ระหว่างรัฐบาลกับบริษัทต่างชาติ และถึงแม้จะมีโรงงานกลั่นน้ำมัน ผลิตน้ำมันดิบ แต่ขาดผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และการสำรวจ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการขุดเจาะน้ำมันในทะเลลึก

– การลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมใช้เงินลงทุนมหาศาล ทำให้ประเทศกัมพูชาต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติเป็นหลัก

– ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ระหว่างไทยกับกัมพูชาที่มีขนาดใหญ่ถึง 16,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรปิโตรเลียมที่มีศักยภาพสูง แต่ยังไม่มีข้อตกลงที่ชัดเจนร่วมกัน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้

– ความไม่แน่นอนทางการเมือง ปัญหาการทุจริตในประเทศกัมพูชา และอื่นๆ ที่ถูกซุกอยู่ใต้พรมอีกมากมาย

 

ข้อมูลจาก The Observatory of Economic Complexity (OEC) ซึ่งเป็นศูนย์วิเคราะห์ข้อมูลการค้าโลกเพื่อศึกษาศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการนำเข้าน้ำมันของประเทศกัมพูชาว่า ในปี 2023 กัมพูชา นำเข้าน้ำมันกลั่นมูลค่า 3,280 ล้านดอลลาร์ พร้อมเปิด 6 ประเทศที่เป็นแหล่งน้ำมันนำเข้าหลักของกัมพูชา ดังนี้ค่ะ

 

เปิด 6 ประเทศที่กัมพูชานำเข้าน้ำมันเป็นหลัก

1. ประเทศไทย : เป็นผู้ส่งออกรายสำคัญทั้งน้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) มูลค่าการนำเข้า 1,700 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 51.8%)

 

2. เวียดนาม : แหล่งนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซปิโตรเลียมเหลวหลักอีกแห่งหนึ่ง มูลค่าการนำเข้า 672 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 20.5%)

 

3. สิงคโปร์ : ผู้ส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปหลักสู่กัมพูชา มูลค่าการนำเข้า 530 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 16.2%)

 

4. จีน : แหล่งนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปที่กำลังขยายตัว มูลค่าการนำเข้า 270 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 8.25%)

 

5. มาเลเซีย : ผู้จัดหาทั้งน้ำมันสำเร็จรูปและก๊าซปิโตรเลียมเหลว มูลค่าการนำเข้า 93.2 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 2.84%)

 

6. อินโดนีเซีย : แหล่งนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปขนาดเล็กแต่มีแนวโน้มเติบโต มูลค่าการนำเข้า 6.81 ล้านดอลลาร์ (สัดส่วน 0.21%)

 

สำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยราคาน้ำมันเฉลี่ยในอาเซียน ณ วันที่ 16 มิ.ย. 68 โดยเปรียบเทียบระหว่างน้ำมันเบนซิน และดีเซล พบมีดังนี้

 

เปิดราคาน้ำมันกัมพูชา ขายลิตรละกี่บาท

 

เบนซิน ดีเซล ( ราคา (บาท/ลิตร )

– เบนซิน สิงคโปร์ 72.93 ดีเซล สิงคโปร์ 66.09

– เบนซิน เมียนมา 45.18 ดีเซล เมียนมา 37.36

– เบนซิน ลาว 41.85 ดีเซ ไทย 31.94

– เบนซิน กัมพูชา 35.65 ดีเซล กัมพูชา 28.76

– เบนซิน ไทย 32.95 ดีเซล ฟิลิปปินส์ 28.23

– เบนซิน ฟิลิปปินส์ 30.04 ดีเซล ลาว 27.51

– เบนซิน อินโดนีเซีย 25.77 ดีเซล อินโดนีเซีย 26.6

– เบนซิน เวียดนาม 24.85 ดีเซล เวียดนาม 22.36

– เบนซิน มาเลเซีย 15.69 ดีเซล มาเลเซีย 20.97

– เบนซิน บรูไน 13.42 ดีเซ บรูไน 7.85

 

โดยแต่ละประเทศสมาชิกมีมาตรการภาษี และระบบการเก็บเงินเข้ากองทุนหรืออุดหนุนราคาพลังงานที่แตกต่างกัน ทำให้ราคาแตกต่างกันนะคะ หลายประเทศเพื่อนบ้านยังมีการอุดหนุนราคาอยู่ ไทยสนับสนุนการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ให้การอุดหนุนราคาโดยกองทุนน้ำมันฯ จึงทำให้ราคาน้ำมันแก๊สโซฮอลถูกกว่าเบนซิน

หมายเหตุ : ราคา ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2568 อัตราแลกเปลี่ยน (อัตรากลาง) ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2568 ยกเว้นประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ใช้อัตราในตลาดต่างประเทศ (อัตรากลาง)

สังเกตได้ว่า ประเทศกัมพูชาพึ่งพาน้ำมันจากประเทศไทยเป็นอันดับ 1 แต่สุดท้ายสั่งระงับการนำเข้าน้ำมันจากไทย และเพิ่มสัดส่วนการนำเข้าน้ำมันจากประเทศอื่นๆ สิ่งที่กัมพูชาจะต้องเผชิญหลังจากนี้ คือ ค่าขนส่งน้ำมันที่จ่อพุ่งขึ้นหลายเท่าตัว และยังเป็นการผลักภาระมาให้ประชาชนกัมพูชาต้องแบกรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเองค่ะ