AI Smart Search ฟีเจอร์ใหม่บน TikTok ซึ่งกำลังทดสอบหน้าผลการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการใช้ Generative AI โดยฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะเป็นคุณลักษณะใหม่และเรียกว่า “AI Search Highlight” นั่นเองค่ะ

 

AI Smart Search คืออะไร

 

 

Al Smart Search ให้คำตอบโดย ChatGPT สำหรับคำค้นหา อัลกอริทึมของ TikTok จะแสดงคำตอบเหล่านี้เมื่อพบว่าเกี่ยวข้องกับการค้นหาของคุณ เนื่องจากฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ใหม่ บางครั้งข้อผิดพลาด เช่น คำตอบที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เกี่ยวข้องก็อาจเกิดขึ้นได้

Al Smart Search ไม่สามารถมาทดแทนคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ โดยเฉพาะในด้านกฎหมาย การแพทย์ การเงิน หรือที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย TikTok ได้แนะนำอย่างยิ่งให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในสาขาเหล่านี้สำหรับคำถามดังกล่าวอีกด้วยนะคะ

หากไม่พอใจผลลัพธ์การค้นหาคุณจะรายงานผลลัพธ์จาก Al Smart Search ได้อย่างไร?

สามารถทำได้โดยการ กดคำตอบค้างไว้ เพื่อให้ข้อเสนอแนะ รายงานไปยังทีมงาน ความคิดเห็นของคุณช่วยให้เราปรับปรุงประสบการณ์การค้นหาสำหรับคุณและผู้ใช้ TikTok ทุกคน

 

 

ตัวอย่างผลลัพธ์ AI จะปรากฏที่ด้านบนของหน้าผลการค้นหาบางหน้า และการคลิกเข้าไปในส่วนนั้นจะเป็นการเปิดหน้าใหม่พร้อมคำตอบ ในตัวอย่างนี้สามารถค้นหาผลลัพธ์ AI สำหรับคำถามเกี่ยวกับสูตรอาหารหรือหัวข้อต่างๆ เช่น “แล็ปท็อปที่ดีที่สุดในปี 2024”

หน้าที่อธิบายผลลัพธ์บอกว่าเนื้อหาถูกสร้างขึ้นโดยใช้ ChatGPT เมื่อระบบอัลกอริทึมพบว่าสิ่งเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับการค้นหาของคุณ อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้ดูเหมือนจะถูกจำกัด เพราะไม่ใช่ว่าทุกคำถามจะมีคำตอบได้จาก AI

TikTok ได้เพิ่มคุณสมบัติเพิ่มเติมให้กับการค้นหาในแอปอย่างต่อเนื่อง ฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว TikTok เริ่มทดสอบการเพิ่มผลการค้นหาของ Google ลงในหน้าผลการค้นหาในแอป TikTok ด้วย ยังทดลองลิงก์ไปยัง Wikipedia , IMDbและเว็บไซต์อื่น ๆ โดยตรงในหน้าผลการค้นหาของแอป TikTok อีกด้วยนะคะ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีความคล้ายคลึงกันอย่าง ‘Search Highlight’ ที่จะสรุปผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา และแสดงคำตอบอยู่ที่ด้านบนสุดเช่นกัน แต่ TikTok ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าฟีเจอร์ดังกล่าวทำงานโดย AI หรือไม่ และข้อมูลก็ไม่เป็นที่ระบุแน่ชัดว่ามาจากแหล่งที่มาใด ทำให้ไม่สามารถรู้ได้ว่าข้อมูลที่แสดงผลเป็นการนำข้อมูลของคนอื่นมา หรือแพลตฟอร์มประมวลผลออกมาเองนะคะ

 

 

อย่างไรก็ตามการอัปเดตใหม่นี้ เป็นการตอกย้ำให้เห็นว่าปัจจุบันผู้ใช้มักใช้ TikTok เหมือนเป็น Search Engine มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ Gen Z ที่ใช้ TikTok ในการค้นหา ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาร้านอาหาร, เครื่องสำอาง หรือเคล็ดลับ How to ต่าง ๆนั่นเองค่ะ

 

 

ที่มา : The Verge