Google ได้จัดงานประจำปี Google I/O 2024 ซึ่งได้มีการพูดถึงฟีเจอร์ใหม่ๆที่จะถูกอัปเดตบนสมาร์ทโฟน Android ในปี 2024 นี้ โดยมีมากถึง 5 ฟีเจอร์ ได้แก่ Circle to Search, Gemini on Android, Gemini with Full Multimodal, TalkBack และ Scam Detection Alerts เราจึงอยากชวนมาดูกันว่าแต่ละฟีเจอร์มีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยผู้ใช้แอนดรอย์จะสามารถอัปเดตและได้ใช้กันเร็วๆนี้ค่ะ

ข่าวดีสำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ Gemini บน Android พร้อม 5 ฟีเจอร์ใหม่ มาพร้อม Google AI บนมือถือ Android พร้อมใช้งานกันแล้วนะคะ จะมีฟีเจอร์ไหนกันบ้าง ตามมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

5 ฟีเจอร์ใหม่สำหรับมือถือแอนดรอยด์ กับ Gemini บน Android

 

 

1. Circle to Search ช่วยทำการบ้าน คำนวณเลขได้

ฟีเจอร์ใหม่นี้ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลบนโทรศัพท์ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คุณวาดวงกลมรอบข้อความ หรือรูปภาพบนหน้าจอ ไม่ว่าคุณจะกำลังใช้อะไรอยู่ Circle to Search จะช่วยให้คุณค้นหาปุ๊ปเจอปั๊ป วงปุ๊ปแปลปั๊ปเลยทีเดียวค่ะ

 

 

โดยฟีเจอร์นี้จะเข้ามาช่วยให้นักเรียนนักศึกษาทำการบ้านได้ง่ายขึ้น โดยจะไม่ได้ตอบคำตอบแบบสั้น แต่จะสามารถเข้าใจคำถามและตอบปัญหาต่างๆได้ลึกซึ้งขึ้น เช่น สามารถวงโจทย์การบ้านต่างๆ เพื่อให้ AI สอนอธิบายแบบทีละขั้น ไม่ว่าจะเป็นวิชายากๆอย่างคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ วิเคราะห์ข้อมูลที่มีความซับซ้อนและไม่จำเป็นต้องอัปโหลดเอกสารเข้าไปแบบเต็มๆ

 

 

ฟีเจอร์ใหม่บน Circle to Search จะเปิดให้อัปเดตเฉพาะมือถือ Google Pixel และ Samsung Galaxy ที่รองรับฟีเจอร์ดังกล่าวตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนรุ่นอื่นๆต้องรออัปเดตอีกครั้งภายในสิ้นปี 2024 นี้

 

2. Gemini on Android ที่จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

จะได้อัปเดต 3 ฟีเจอร์ใหม่

– เพิ่มหน้าต่างซ้อน Overlay ทับแอปอื่น ๆสามารถสั่งให้ Generate รูปภาพ แล้วลากรูปที่ได้เพื่อแชร์ต่อใน Gmail หรือแอปฯอื่นๆได้สะดวกมากขึ้น
– ฟีเจอร์ Ask this video ที่สามารถนำคลิปบน YouTube มาแปะบนแอป Gemini เพื่อสรุปวิดีโอ หรือถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาในวิดีโอได้
– ฟีเจอร์ Ask this PDF สามารถแปะไฟล์ PDF ให้ Gemini ช่วยสรุปประเด็น ถามคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาในไฟล์ได้เลย โดยที่เราไม่ต้องเลื่อนอ่านเอง
โดย 3 ฟีเจอร์ใหม่บนแอป Gemini on Android จะปล่อยทยอยอัปเดตให้ได้ใช้งานกันในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งทาง Google ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเมื่อไหร่

 

 

3. Gemini with Full Multimodal

มือถือ Google Pixel ที่ติดตั้งมากับ Gemini Nano AI ที่เน้นประมวลผลแบบ On-Device จะได้อัปเดตโมเดลใหม่ที่เก่งขึ้นไปอีก โดยมีชื่อเรียกว่า Gemini with Full Multimodal ภายในปี 2024 นี้

 

 

โมเดลใหม่นี้จะสามารถเข้าใจข้อมูลผ่านภาพ, เสียง และภาษาพูดต่าง ๆ ได้ลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งขั้นตอนการประมวลผลทุกอย่างจะเกิดขึ้นโดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อมูลไปประมวลผลบน Cloud

 

4. เพิ่มเสียงคำบรรยายอธิบายที่ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย TalkBack

โหมดช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา สามารถอัปโหลดภาพเพื่อให้ AI ช่วยอธิบายวัตถุต่าง ๆ ในภาพเป็นเสียงให้อย่างละเอียด ซึ่งนอกจากจะสามารถอธิบายวัตถุได้แล้ว ยังช่วยวิเคราะห์ว่าภาพที่ครอบครัวส่งมาให้มีรายละเอียดเป็นอย่างไร ความสามารถนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ที่มีปัญหาทางสายตาได้รับคำอธิบายเกี่ยวกับรูปภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น การอัปเดตนี้จะช่วยกรอกข้อมูลที่ขาดหายไป ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในรูปถ่ายที่ครอบครัวหรือเพื่อนส่งมา หรือสไตล์และแบบเสื้อผ้าเมื่อช้อปปิ้งออนไลน์ เนื่องจาก Gemini Nano ในอุปกรณ์ ช่วยให้เกิดเสียงคำอธิบายอย่างรวดเร็ว Realtime ใช้งานได้แม้ไม่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้น่าจะได้ใช้เฉพาะบนมือถือ Google Pixel ในช่วงแรกเท่านั้น โดยจะอัปเดตภายในปี 2024 นี้

 

 

5. Scam Detection Alerts

จะมีการแจ้งเตือนทันทีเมื่อมิจฉาชีพโทรมา ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยแจ้งเตือนเมื่อมิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซนเตอร์โทรมา โดย AI จะจับบทสนทนาที่มิจฉาชีพมักใช้หลอกเรา ระบบก็จะแจ้งเตือนให้ทันทีว่ากำลังคุยกับมิจฉาชีพอยู่นั่นเองค่ะ

 

 

Google ยืนยันว่าทุกอย่างประมวลผลในรูปแบบ On Device ไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อใช้งานซึ่งปลอดภัยกับความเป็นส่วนตัวแน่นอน ในช่วงแรกฟีเจอร์นี้น่าจะเปิดให้ใช้งานเฉพาะใน Google Pixel ก่อนเท่านั้นภายในปี 2024 นี้

 

 

 

ที่มา : Google