บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง ไทยเตรียมทดลองโดรนขนส่งภายในปี 2568 นี้กันนะคะ โดยเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2568 พลอากาศเอก มนัท ชวนะประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ดูระบบนิเวศนวัตกรรมโดรน (Ecosystems) ณ วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ UAV Regulatory Sandbox ที่เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ทำการทดสอบ วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโดรนค่ะ
พลอากาศเอก มนัทฯ กล่าวถึงบทบาทของ CAAT ในการกำกับดูแลและส่งเสริมการใช้โดรนอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพว่า “CAAT มีระบบ UAS Portal (uasportal.caat.or.th) ที่ดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้บังคับโดรนและจดทะเบียนโดรน ผ่านระบบออนไลน์ที่รวดเร็ว มีคำแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจใช้งานโดรนอย่างครบถ้วน
นอกจากนี้ระบบยังพร้อมรองรับการบริหารจัดการห้วงอากาศสำหรับโดรนในอนาคตอีกด้วย” ปัจจุบัน CAAT ได้จับมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อจัดทำแผนแม่บท หรือ Drone Master Plan ให้ออกมาเป็น Roadmap สำหรับประเทศไทยที่มีรายละเอียดทั้งด้านนโยบาย กฎหมาย การพัฒนาบุคลากร การเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ความปลอดภัย ความมั่นคง และการป้องกันสิทธิส่วนบุคคล ครบทุกมิติ และในปี 2568 นี้ CAAT เริ่มทำการรับรองศูนย์ฝึกอบรมและหลักสูตรการฝึกอบรมผู้บังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน ที่จะช่วยผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมโดรนให้มีความรู้ด้านการบิน กฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบินโดรน และมีทักษะความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีโดรนอย่างปลอดภัย
ไทยเดินหน้าเตรียมทดลองโดรนขนส่งภายในปี 2568 นี้
นอกจากนี้ CAAT ยังมีนโยบายการผลักดันให้เกิดการใช้ “โดรนขนส่ง” ในเขตเมืองภายในปี 2568 ซึ่งขณะนี้ CAAT ได้หารือร่วมกับบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนที่สนใจ เพื่อวางแผนพื้นที่และวิธีการทดสอบการใช้โดรนขนส่งในเขตกรุงเทพมหานคร
โดยในอนาคต CAAT จะพิจารณาในการออกใบอนุญาตการใช้โดรนขนส่งนี้ให้กับภาคเอกชนที่มีความพร้อมต่อไป ภายในงานสื่อมวลชนยังได้รับชมการสาธิตการใช้โดรนขนส่ง จากบริษัท เอวิลอน โรโบทิคส์ จำกัด และรับชมระบบการบริหารจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aircraft System Traffic Management : UTM)
โดย บริษัท เดลว์ แอโรสเปซ จำกัด ซึ่งเป็นพื้นฐานในการบริหารจัดการห้วงอากาศและการอนุญาตให้ขึ้นบินของอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินหรือโดรนในพื้นที่ห้วงอากาศควบคุม Controlled Airspace เพื่อให้การขออนุญาตการบินโดรนเป็นไปได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และถูกต้องการตามกฎระเบียบ
ข้อดี ข้อเสีย โดรนขนส่งสินค้า
การขนส่งด้วยโดรน (Drone Delivery) เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งสินค้าทั่วโลก ทั้งในแง่ของความรวดเร็ว ความสะดวก และประสิทธิภาพ แต่ก็มีข้อจำกัดบางประการเช่นกัน มาดูกันว่าข้อดีและข้อเสียของโดรนขนส่งมีอะไรบ้าง
ข้อดีของโดรนขนส่ง
- รวดเร็ว
ส่งของได้ภายในเวลาไม่กี่นาที เหมาะกับพื้นที่ที่รถยนต์เข้าถึงลำบากหรือมีการจราจรติดขัด
- ประหยัดต้นทุนระยะยาว
ลดค่าแรงงานและค่าใช้จ่ายในการขนส่งโดยใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน
- ลดมลพิษ
โดรนไฟฟ้าไม่มีการปล่อยไอเสีย ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
- เข้าถึงพื้นที่ห่างไกล
ส่งของไปยังหมู่บ้านห่างไกลหรือพื้นที่เกิดภัยพิบัติได้ง่ายขึ้น
- เพิ่มความปลอดภัยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนถนน
ข้อเสียของโดรนขนส่ง
- ข้อจำกัดด้านน้ำหนัก
โดรนบรรทุกของได้ไม่มาก เมื่อเทียบกับยานพาหนะทั่วไป
- ความเสี่ยงจากสภาพอากาศ
ลมแรง ฝนตก หรือฟ้าผ่า ส่งผลต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการบิน
- ปัญหาด้านความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัว
มีความเสี่ยงเรื่องการแฮกข้อมูล และการรุกล้ำพื้นที่ส่วนบุคคล
- ต้นทุนเริ่มต้นสูง
ระบบโดรนที่มีความปลอดภัยและแม่นยำต้องลงทุนสูงในช่วงแรก
- ข้อกฎหมายและข้อบังคับ
ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการบินอย่างเคร่งครัด ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพัฒนาในหลายประเทศ
แม้โดรนขนส่งจะมีข้อได้เปรียบหลายด้าน แต่ก็ต้องวางแผนจัดการข้อจำกัดอย่างรอบคอบ เพื่อให้การใช้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในอนาคตนั่นเองค่ะ อุตสาหกรรมอะไร ที่ได้ประโยชน์จากโดรนขนส่งมากที่สุด การขนส่งด้วยโดรนกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยเองก็เริ่มมีการทดลองใช้จริง โดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ การนำโดรนมาใช้ขนส่งช่วยเพิ่มความรวดเร็ว ลดต้นทุน และเข้าถึงพื้นที่ยากลำบากได้ง่ายขึ้น มาดูกันว่าอุตสาหกรรมไหนได้ประโยชน์มากที่สุดจากเทคโนโลยีนี้
- โลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซ
บริษัทขนส่งพัสดุและร้านค้าออนไลน์สามารถส่งสินค้าได้รวดเร็วขึ้น ลดเวลารอของลูกค้า และช่วยลดภาระการจราจรในเมืองใหญ่
- การแพทย์และสาธารณสุข
ส่งยา เวชภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลหรือพื้นที่ห่างไกลได้อย่างทันท่วงที ช่วยเพิ่มโอกาสในการรักษาชีวิต
- เกษตรกรรม
ส่งเมล็ดพันธุ์ อุปกรณ์ หรือปัจจัยการผลิตทางการเกษตรไปยังไร่นาได้รวดเร็ว ลดต้นทุนแรงงาน และขยายขอบเขตการทำเกษตรได้กว้างขึ้น
- อุตสาหกรรมอาหาร
ส่งอาหารหรือเครื่องดื่มไปยังลูกค้าได้ภายในเวลาไม่กี่นาที เพิ่มความสะดวกในการบริการ Delivery
- อุตสาหกรรมพลังงานและเหมืองแร่
ส่งอะไหล่ อุปกรณ์ หรือเอกสารไปยังไซต์งานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทุรกันดารหรือยากต่อการเข้าถึง
- อุตสาหกรรมความช่วยเหลือฉุกเฉิน
ในสถานการณ์ภัยพิบัติหรือเหตุฉุกเฉิน โดรนสามารถส่งเสบียงหรืออุปกรณ์กู้ภัยไปยังพื้นที่ที่การเดินทางเข้าถึงยากได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีโดรนขนส่งกำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งแบบเดิมอย่างเห็นได้ชัด และในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็นโดรนบินส่งของในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อย ๆก็เป็นได้นะคะ
ที่มา : สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย CAAT