บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง 5 พฤติกรรมห้ามทำ ในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดากันนะคะ โดยปกติแล้วรถเกียร์ธรรมดาจะขึ้นชื่อในเรื่องของความทนทาน ไม่จุกจิก บำรุงรักษาง่ายนะคะ แต่หากใช้งานอย่างไม่เหมาะสมบ่อยครั้ง ก็อาจบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์ได้เช่นเดียวกันนะคะ พร้อมแล้วตามมาดูกันเลยค่ะว่า 5 พฤติกรรมห้ามทำ ในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดานั้น จะมีอะไรกันบ้างนะคะ

 

5 พฤติกรรมห้ามทำ ในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดา

 

 

 

  1. แช่คลัตช์โดยไม่จำเป็น

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยโดยเฉพาะมือใหม่ ก็คือการแช่คลัตช์เป็นเวลานานโดยไม่มีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นขณะรอสัญญาณไฟจราจร หรือขณะรถติด การกระทำเช่นนี้จะทำให้แผ่นคลัตช์เกิดการเสียดสีและสึกหรออย่างรวดเร็วโดยใช่เหตุ นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับระบบคลัตช์โดยรวม เพราะฉะนั้นแล้วทางที่ดีที่สุดคือ เมื่อรถหยุดนิ่ง ควรเข้าเกียร์ว่าง และปล่อยเท้าออกจากแป้นคลัตช์ เพื่อลดการสึกหรอและยืดอายุการใช้งานของคลัตช์

 

  1. เปลี่ยนเกียร์โดยไม่เหยียบคลัตช์ให้สุด

การเปลี่ยนเกียร์โดยที่เหยียบแป้นคลัตช์ไม่สุด เป็นการกระทำที่สร้างความเสียหายอย่างร้ายแรงให้กับระบบเกียร์ เฟืองเกียร์จะไม่สามารถขบกันได้อย่างราบรื่น ทำให้เกิดเสียงดังครืดคราด และส่งผลให้ฟันเฟืองบิ่นหรือแตกหักได้ การเปลี่ยนเกียร์ทุกครั้งต้องเหยียบแป้นคลัตช์ให้สุด เพื่อตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังชุดเกียร์อย่างสมบูรณ์ ทำให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างนุ่มนวลและไม่สร้างความเสียหาย

 

  1. ใช้เกียร์แทนเบรกในการหยุดรถ

แม้ว่าการลดเกียร์ต่ำ (Engine Brake) จะช่วยชะลอความเร็วของรถได้ แต่การใช้เกียร์เพียงอย่างเดียวในการหยุดรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความเร็วสูง หรือบนทางลาดชัน เป็นสิ่งที่อันตรายและไม่ควรปฏิบัติ เพราะระบบเกียร์ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่หยุดรถโดยตรง การกระทำเช่นนี้จะสร้างภาระให้กับระบบเกียร์และอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ควรใช้เบรกเป็นหลักในการหยุดรถ และใช้การลดเกียร์ต่ำเป็นเพียงตัวช่วยในการชะลอความเร็วเท่านั้น

 

  1. ออกตัวด้วยเกียร์สูง

การพยายามออกตัวรถด้วยเกียร์ที่สูงเกินไป เช่น เกียร์ 2 หรือเกียร์ 3 เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักเกินกำลัง เพื่อที่จะขับเคลื่อนน้ำหนักของรถ ส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดความเค้นและอาจเสียหายในระยะยาวได้นะคะ นอกจากนี้ ยังทำให้คลัตช์ต้องทำงานหนักในการถ่ายทอดกำลัง ส่งผลให้คลัตช์สึกหรอเร็วกว่าปกติ การออกตัวที่ถูกต้องควรเริ่มด้วยเกียร์ 1 เสมอ เพื่อให้มีแรงบิดเพียงพอในการขับเคลื่อนรถนั่นเองค่ะ

 

  1. วางเท้าบนแป้นคลัตช์โดยไม่ตั้งใจ

การวางเท้าซ้ายไว้บนแป้นคลัตช์ตลอดเวลาขณะขับขี่ แม้จะไม่ได้เหยียบจนสุด ก็อาจทำให้แผ่นคลัตช์มีการสัมผัส และเกิดการสึกหรออย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่รู้ตัวได้นะคะ พฤติกรรมนี้เรียกว่า “Riding the Clutch” ซึ่งจะทำให้คลัตช์มีอายุการใช้งานสั้นลงอย่างมาก ควรปล่อยเท้าซ้ายออกจากแป้นคลัตช์เมื่อไม่ได้ใช้งาน เพื่อให้ระบบคลัตช์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และไม่เกิดการสึกหรอโดยไม่จำเป็นนั่นเองค่ะ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่ถูกต้องเหล่านี้ จะช่วยให้การใช้งานรถเกียร์ธรรมดาเป็นไปอย่างราบรื่น ปลอดภัย และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์ได้อีกด้วยนะคะ