บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง 5 กลุ่มยกเว้นอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิม กรณีชื่อไม่ตรงบัญชี Mobile Banking กันนะคะ โดยทางกระทรวงดีอี ได้มีการเปิดลิสต์ 5 กลุ่มยกเว้นอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิม กรณีชื่อไม่ตรงกับบัญชี Mobile Banking สกัดบัญชีม้า – อาชญากรรมออนไลน์ มาแล้วนะคะ หลังจากที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ยกระดับความปลอดภัยการใช้งาน Mobile Banking โดยจะต้องอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิมให้ตรงกับบัญชี Mobile Banking ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568 หากไม่ดำเนินการภายในกำหนด บริการโมบายแบงก์กิ้งอาจถูกระงับการใช้งาน เพื่อสกัดกั้นบัญชีม้าที่เป็นเส้นทางก่ออาชญากรรมของมิจฉาชีพ ให้ชื่อผู้ใช้งานตรงกับชื่อเจ้าของซิมมือถือนั่นเองค่ะ พร้อมแล้วตามมาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ

 

5 กลุ่มได้รับการยกเว้นอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิม กรณีชื่อไม่ตรงบัญชี Mobile Banking

 

 

 

กระทรวงดีอี ได้เปิดเผยกลุ่มผู้ที่ได้รับการยกเว้นอัปเดตชื่อจดทะเบียนซิม กรณีชื่อซิมกับ Mobile Banking ไม่ตรงกัน ที่ยังสามารถใช้งานได้ปกติ 5 กลุ่ม ดังนี้

1. เบอร์มือถือที่จดทะเบียนในชื่อหน่วยงานราชการ (เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด) หรือองค์กรที่ใช้โดยพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ จะได้รับการพิจารณาเป็นข้อยกเว้น และไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามมาตรการนี้

 

2. ลูกค้าที่มีความจำเป็น หรือข้อจำกัดเฉพาะ

เช่น ไม่สามารถเปลี่ยนเบอร์มือถือได้ เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมาย หรือเอกสาร สามารถยื่นคำขอยกเว้น พร้อมเอกสารประกอบแสดงเหตุผลต่อธนาคาร

 

3. กลุ่มบุคคลในครอบครัว

เช่น พ่อ แม่ บุตร พี่น้อง ปู่ ย่า ตายาย คู่สมรส (จดทะเบียน) โดยจะต้องแสดงเอกสารความสัมพันธ์ต่อธนาคาร ได้แก่ เอกสารที่ออกโดยหน่วยงานราชการ เช่น ทะเบียนบ้าน สูติบัตร ทะเบียนสมรส เป็นต้น และเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ เช่น ใบกำกับภาษี ใบเสร็จ ค่าโทรศัพท์

 

4. นิติบุคคล

ได้แก่ บริษัทเอกชน หรือนิติบุคคลตามกฎหมาย (กรณีที่ลงทะเบียนในนามนิติบุคคล และให้พนักงานในองค์กรใช้งาน) จะต้องมีเอกสารรับรองจากบริษัท ที่มีข้อความระบุชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และอนุญาตให้ใช้เบอร์โทรศัพท์ผูก Mobile Banking

 

5. ผู้ที่ต้องได้รับความดูแลตามกฎหมาย

ได้แก่ ผู้ไร้ความสามารถ ผู้เสมือนไร้ความสามารถ และผู้พิการ จะต้องนำเอกสารตามคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้อนุบาล หรือเอกสารตามคำสั่งศาลแต่งตั้งผู้พิทักษ์ บัตรผู้พิการ หรือเอกสารที่หน่วยงานราชการออกให้ มายื่นแสดงต่อธนาคาร

 

 

 

โดยมาตรการนี้จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 68 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนที่จะต้องดำเนินการติดต่อธนาคาร จะได้รับการแจ้งเตือนผ่าน Mobile Banking ของธนาคารโดยตรงเท่านั้น จะไม่มีการแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ Mobile Banking หากยังไม่ได้รับการแจ้งเตือนผ่านแอปฯ ธนาคาร ยังไม่ต้องดำเนินการใด ๆ นะคะ

ทั้งนี้ มาตรการนี้ดำเนินการเพื่อป้องกันมิจฉาชีพหลอกลวง โดยการยกระดับมาตรการด้าน Mobile Banking เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการทำงานร่วมกันของกระทรวงดีอี กสทช. ปปง. ภาคธนาคารและภาคโทรคมนาคม เพื่อยกระดับการป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมออนไลน์ของกลุ่มมิจฉาชีพ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อสกัดเส้นทางการใช้บัญชีม้าในการหลอกลวงประชาชนนั่นเองค่ะ