บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับ 10 อันดับTikTok เทรนด์ 2024 สำหรับแบรนด์และครีเอเตอร์กันนะคะ อย่างที่ทุกคนทราบกันดีนะคะว่า TikTok คือแหล่งรวมความบันเทิง คลิปเต้น มีมตลก ๆ ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลก และมีเหล่าครีเอเตอร์ออกมาสร้างสรรค์ผลงานมากมาย ก่อนตัว TikTok เองได้พัฒนาแพลตฟอร์มเป็นพื้นที่ e-commerce หรือที่เรียกว่า TikTok Shop เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทั้งครีเอเตอร์และแบรนด์ สามารถสร้างรายบน TikTok แล้วคอนเทนต์แบบไหนที่กำลังมาแรง ช่วยให้แบรนด์และครีเอเตอร์เข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายครอบคลุมมากขึ้นบน TikTok วันนี้ ตามมาดูพร้อมกันเลยค่ะว่า 10 อันดับเทรนด์ TikTok สำหรับแบรนด์และครีเอเตอร์ 2024 จะมีอะไรกันบ้าง

จะขอแบ่ง TikTok Trends 2024 ออกเป็น 2 พาร์ทด้วยกันนะคะ ได้แก่ เทรนด์ติ๊กต็อกสำหรับแบรนด์หรือผู้ประกอบธุรกิจ, เทรนด์ TikTok สำหรับครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ ค่ะ

5 TikTok Trends 2024 สำหรับแบรนด์

 

1. คอนเทนต์เน้นความบันเทิง

TikTok ถือว่าเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคอนเทนต์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แดนซ์, มีมตลก ๆ, ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น ซึ่งตัว TikTok เองเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตมาจากคอนเทนต์ Entertainment ก่อนจะพัฒนา TikTok Shop ขึ้นมา เพราะฉะนั้นตามธรรมชาติของผู้ใช้งานเอง ยังต้องการคอนเทนต์ที่มีความบันเทิง สนุกสนาน มากกว่าคอนเทนต์ขายของ แบรนด์ที่เลือกใช้ TikTok ในการสร้างธุรกิจ Content สนุกสนานและขายของเข้าไปแบบเนียน ๆ ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจอยู่

2. Search engine

เราคุ้นเคยกับการค้นหาข้อมูลหรือคคำตอบต่าง ๆ ด้วยการเสิร์ชบน Google แต่ในปี 2024 เทรนด์การค้นหาข้อมูลเปลี่ยนไป Gen Z หันมาค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บน TikTok มากกว่า Google โดย New York Times อ้างถึงการศึกษาของ Google ที่เปิดเผยว่า 40% ของผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ถึง 24 ปี หันมาใช้ TikTok หรือ Instagram ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ดังนั้นแบรนด์ที่ใช้ TikTok ในการทำธุรกิจ ถือเป็นไอเดียที่ดีในการทำคอนเทนต์ให้ความรู้ที่เกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้ถึงเข้าถึงง่ายและเพิ่มความมั่นใจว่าแบรนด์ของคุณมีข้อมูลพร้อมตอบทุกข้อสงสัยของลูกค้า

3. Influencer Marketing

Influencer Marketing การตลาดที่ทุกแบรนด์ใช้ในการโปรโมตสินค้า ซึ่งในปี 2024 การใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดขาย ยังคงเป็นการตลาดที่มีประสิทธิภาพบน TikTok ซึ่งการทำการตลาดอินฟลูฯ สามารถสร้างทั้ง awareness, engagement, conversion ให้แก่แบรนด์ โดยเฉพาะการสร้าง conversion ที่ปัจจุบันนี้มีทั้ง TikTok Affiliate และ TikTok MCN ซึ่ง Motive Influence เอง เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำแบรนด์ที่ต้องการกระตุ้นยอดขายผ่าน 2 ฟีเจอร์นี้บน TikTok แน่นอนว่าสามารถนำ TikTok เทรนด์ 2024 มาช่วยเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่แบรนด์ได้อีกด้วย

 
4. คลิปวิดีโอใช้คนเป็น Center

เมื่อความยาวของคลิปเข้ามาเป็นข้อจำกัดในการทำคอนเทนต์ เทรนด์ใช้คนเป็น Center หรือถ่ายคลิปให้เห็นคนอยู่ตรงกลางชัด ๆ ช่วยสร้างจุดดึงดูดให้ผู้ใช้งาน TikTok กดรับชม เหมาะสำหรับคอนเทนต์สร้าง Awareness เนื่องจากเราใช้คนมาเป็นจุดโฟกัส ทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงน้ำเสียง แววตา ท่าทาง ของคนในคลิป รู้สึกใกล้ชิดเหมือนกำลังนั่งฟังเพื่อนเล่าให้ฟัง

5. POV

POV (Point of view) เป็นเทรนด์คอนเทนต์ที่ช่วยสร้าง Awareness ด้วยการเล่าถึงมุมมองเกี่ยวกับเรื่องเรื่องหนึ่ง หรือบางสถานการณ์ ซึ่งมีเรื่องราวมากมายให้เลือกมาเล่าได้แบบไม่มีที่สิ้นสุด โดยมีผู้ใช้งานบน TikTok โพสต์คลิป POV พร้อมติด Hashtag #POV ไปแล้วกว่า 52.6M และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

5 TikTok Trends 2024 สำหรับครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์

1. Dance Challenges

เทรนด์ที่สร้างกระแส TikTok บูมกับ Dance Challenges ในปี 2024 เทรนด์ Dance Challenges ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ และมีแนวโน้มมีผู้ใช้งาน TikTok ทำคลิปเต้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็น Challenges ที่สร้าง Reach ได้ดี และสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ต้องการความบันเทิง Dance Challenges ก็เป็นหนึ่งในความบันเทิงนั่นเอง

2. ASMR Content

ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) เป็นเทรนด์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อความผ่อนคลายให้ระบบประสาท ด้วยเสียงจากธรรมชาติ เช่น ฝนตก เสียงลม เสียงคลื่น ฯลฯ และการสร้างเสียงจากการสัมผัสสิ่งรอบข้าง เหมาะสำหรับอินฟลูเอนเซอร์สายกิน สายพัฒนาตัวเอง สายสุขภาพ เพื่อให้ผู้ติดตามเห็นว่าช่องของคุณครีเอทคอนเทนต์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

3. โชว์ทำอาหาร

เชื่อว่าทุกคนที่กดเข้าแอปพลิเคชัน TikTok ต้องเคยเห็นคลิปทำอาหาร ที่มีฉากหลังเป็นวิวหรืออุปกรณ์ครัวน่าใช้ออกมาเยอะมาก ๆ และเกือบทุกคลิปมียอดวิวสูงอีกด้วย ซึ่งมันเป็นเทรนด์โชว์ทำอาหารที่กำลังมาแรงบน TikTok มีครีเอเตอร์ใช้แฮชแท็ก #Cooking ถึง 8.6M โพสต์ และ #CookingTikTok โพสต์ 548.8K ต้องบอกว่าด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนทุกวันนี้มักสั่งซื้ออาหารรับประทานมากกว่าการทำเอง เพราะมีข้อจำกัดของเวลา สถานที่ โดยเฉพาะคนเมือง ทำให้ผู้บริโภคเสพคอนเทนต์ทำอาหารกันมากขึ้น
4. Inspiration Content

TikTok เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างทางด้านคอนเทนต์ ทำให้ครีเอเตอร์มีอิสระในการครีเอทคอนเทนต์ได้หลากหลายมากขึ้นทั้งการใช้ชีวิต หรือการสร้างแรงบันดาลใจ จนกลายเป็นเทรนด์ Inspiration Content ขึ้นมานั่นเอง
5. ใช้ #แฮชแท็ก สร้าง Community

ทุกครั้งที่ดูคอนเทนต์บน TikTok จะเห็นว่าในทุก ๆ โพสต์จะมีการติดแฮชแท็กใน Caption กลายเป็น #Hashtag เช่น #BookTok #CookingTikTok ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย จนเกิดเป็น Community ที่รวมกลุ่มคนสนใจในเรื่องเดียวกันเอาไว้ ทำให้ Influencer เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

จะเห็นว่า 10 TikTok Trends 2024 ของแบรนด์และครีเอเตอร์นั้น มีความเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะแบรนด์ที่ทำการตลาดอินฟลูฯ ที่ต้องใช้ Influencer เป็นคนสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า ต้องอาศัยไอเดียแปลกใหม่และตามเทรนด์ในการโปรโมตแคมเปญบน TikTok ให้น่าสนใจ นำไปสู่การเกิด Conversion นั่นเองค่ะ