หลังจากประเด็นข่าวดังที่ ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วมกับ สมอ. ตรวจยึดตุ๊กตาลาบูบู้ ไม่มี มอก. กว่า 100 ตัว มูลค่ากว่าแสนบาท ในศูนย์การค้าดังในจังหวัดนนทบุรี และกระทบถึงร้านของเล่นหลายร้านต่างพากันปิดร้าน เพราะกลัวตำรวจตรวจยึดตุ๊กตาและของเล่น ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยกันว่า จริงๆแล้วลาบูบู้ต้องมี มอก. ไหม และของเล่นแบบไหนต้องมี มอก. หรือแบบไหนไม่ต้องมี มอก. บ้าง ตามมาดูคำตอบกันเลยค่ะ

 

 

นางสาวสิริลักษณ์ ชูโชติ ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 3 จาก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม – สมอ. ได้อธิบายเกี่ยวกับ การตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ในกลุ่มของเล่นดังอย่างลาบูบู้ ที่กำลังได้รับความนิยมดังนี้ ผ่านทาง Facebook Live ว่า

 

 

– ลาบูบู้ แต่มีพวงกุญแจ ถือว่าไม่อยู่ในข่าย มอก. (ไม่ต้องมี มอก. ไม่ต้องขอใบอนุญาต) เพราะจัดเป็นของที่ระลึกทั่วไป

– ตุ๊กตาลาบูบู้ ที่ออกแบบไว้กอด ไม่ได้ออกแบบในรูปแบบพวงกุญแจ อันนี้ต้องมีใบอนุญาต มอก.

ดังนั้นของเล่นที่จัดเป็นตุ๊กตา ต้องมีเครื่องหมาย มอก. (หากออกแบบเป็นดีไซด์พวงกุญแจ อันนี้ไม่ต้องมี มอก.)

ดังนั้นการซื้อตุ๊กตา มีขนออกแบบสำหรับให้เด็กกอดตุ๊กตานั้น ต้องมี มอก. ผู้ขายตุ๊กตาต้องขอใบอนุญาต มอก.ด้วยนั่นเองค่ะ

 

 

สำหรับพวกโมเดล ฟิกเกอร์ ถ้าสำหรับอายุ 15 ปีขึ้นไป อันนี้ไม่ต้องขอ มอก. ซึ่งสังเกตได้ที่กล่อง ที่ไม่ต้องขอ มอก. เพราะออกแบบสำหรับผู้ใหญ่
แต่ถ้าเป็นโมเดลของเล่นข้างกล่องระบุสำหรับอายุ 14 ปีลงมา ต้องขอ มอก. เพราะจะควบคุมความปลอดภัยป้องกันเกิดอันตรายต่อเด็ก
เพราะทาง สมอ. ต้องตรวจสอบควบคุม ปริมาณโลหะหนัก ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม ความแหลมคม การติดไฟการลามไฟ ที่ต้องอยู่ในมาตรฐานไม่ให้เป็นอันตรายต่อเด็ก เพราะบางครั้งเด็กเล็กมักจะนำเข้าปาก หรือเล่นสัมผัส หากมีการปนเปื้อนจะเกิดอันตรายต่อเด็กได้

หากพบสินค้าของเล่นมีการกระทำผิด มีบทลงโทษ ผู้ทำและผู้นำเข้าที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 2 ล้าน จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ผู้จำหน่ายที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ทั้งนี้ สมอ. ไม่สามารถชี้ได้ว่าของเล่นอันไหนของปลอมหรือของแท้  สมอ.มีหน้าที่ตรวจว่า ของเล่นนั้นต้องมีใบอนุญาตหรือไม่มีใบอนุญาต มอก. เท่านั้น

ดังนั้นหากซื้อตุ๊กตา โดยเฉพาะลาบูบู้ในไทย ลองสังเกตว่ามีตรา มอก. หรือไม่ หากซื้อโดยตรงจากผู้จำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้ง จะมีตรา มอก. ติดอยู่กับของเล่นด้วยนั่นเองค่ะ

 

 

ที่มา : สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม – สมอ.