บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง รถบรรทุก “เบรกลมหมด” หมายความว่าอย่างไร ? กันนะคะ จะเห็นได้ว่าหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุเกี่ยวข้องกับรถบัส หรือรถบรรทุกขนาดใหญ่นั้น มักจะมีสาเหตุมาจาก “เบรกลมหมด” แม้จะเป็นเพียงคำกล่าวของคนขับก็ตามทีนะคะ แต่จริงๆแล้ว คำว่า “ เบรกลมหมด “ นั้น หมายถึงอะไร ทำไมเบรกรถบรรทุกถึงลมหมดได้ พร้อมแล้วตามมาดูคำตอบกันได้เลยค่ะ
รถบรรทุก “เบรกลมหมด” หมายความว่าอย่างไร ?
เบรกลมหมด คืออะไร ?
“เบรกลมหมด” ในรถบรรทุก หมายถึง สภาวะที่แรงดันลมในระบบเบรกของรถบรรทุก ลดลงต่ำกว่าระดับที่กำหนด ทำให้ระบบเบรกไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือไม่ทำงานเลย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่งเลยนะคะ
เหตุผลที่รถบรรทุกใช้ระบบเบรกลม
รถบรรทุกขนาดใหญ่ใช้ระบบเบรกลม เนื่องจากต้องการแรงเบรกมหาศาล ซึ่งระบบเบรกลม สามารถสร้างแรงเบรกที่สูงกว่าระบบเบรกแบบไฮดรอลิกแบบรถบ้านทั่วไปนั่นเองค่ะ ระบบเบรกลมทำงานโดยใช้ปั๊มลมในการอัดอากาศเข้าไปเก็บไว้ในถังลม เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรก ลมที่ถูกอัดไว้จะถูกส่งไปยังหม้อลมเบรก เพื่อดันให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกหรือดรัมเบรก ทำให้รถชะลอความเร็วและหยุดได้ จะสังเกตว่าเวลาที่รถบรรทุกหยุดสนิท จะมีเสียงลมดังฟิ้วออกมา ซึ่งเกิดจากการระบายลมส่วนเกินจากระบบนั่นเองค่ะ
สาเหตุที่ทำให้เบรกลมหมด
เมื่อรถบัส หรือรถบรรทุกมีอาการเบรกลมหมด โดยมากแล้วจะเกิดจากการใช้เบรกมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงขณะลงเขา ผู้ขับขี่มีความจำเป็นต้องใช้เกียร์ต่ำเพื่อสร้างแรงเบรกจากเครื่องยนต์ แต่คนขับรถบางคนกลับเลือกที่จะใช้วิธีเหยียบเบรกเพียงอย่างเดียว มีผลทำให้ปั๊มลมทำงานไม่ทัน เกิดอาการลมเบรกหมด จนเบรกไม่อยู่นั่นเองค่ะ
นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุอื่นที่ทำให้เบรกลมหมดได้ เช่น
– การรั่วไหลของลมตามท่อลม ข้อต่อ หรือหม้อลมเบรก
– รวมถึงกรณีปั๊มลมเสีย ไม่สามารถอัดอากาศเพื่อสร้างแรงดันได้
โดยอาการดังกล่าวหากเกิดขึ้นขณะรถจอดหรือหยุดนิ่ง จะมีผลทำให้เบรกค้างแทน เป็นผลมาจากกลไกเพื่อความปลอดภัยนั่นเองค่ะ ถึงแม้ว่าอาการเบรกลมหมดจะมีความอันตรายสูง แต่ก็เป็นอาการที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยอาศัยทักษะที่ชำนาญของผู้ขับรถ และสภาพรถที่สมบูรณ์นั่นเองค่ะ