บทความนี้ จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง การแข่ง PK ใน TikTok คืออะไร? เทรนด์ใหม่มาแรงปี 2024 นี้กันนะคะ

TikTok คือแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นยอดนิยม ที่เต็มไปด้วยเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้ หนึ่งในเทรนด์ที่มาแรงในปี 2024 คือ “การแข่ง PK” ซึ่งนอกจากจะเป็นเทรนด์ที่กำลังเป็นไวรัลอย่างมากใน TikTok แล้ว หากสามารถจับกระแสเทรนด์นี้ได้ทัน นักการตลาดก็อาจนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดทางโซเชียลมีเดียได้ด้วยนะคะ

หลายคนอาจสงสัยว่า PK คืออะไร เล่นยังไง และทำไมถึงเป็นที่นิยม บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับเทรนด์ PK ใน TikTok อย่างละเอียดกันเลยค่ะ

เทรนด์ PK ใน TikTok คือเทรนด์การไลฟ์ที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่ TikToker นั่นเองค่ะ

 

การแข่ง PK ใน TikTok คืออะไร ? ย่อมาจากอะไร ?

 

 

การแข่ง PK ใน TikTok ย่อมาจาก “Player Kill” เป็นฟีเจอร์ไลฟ์สดบนติ๊กต๊อกที่ผู้ใช้สองคน สามารถทำการแข่งขันกันเพื่อรับของรางวัล หรือเพื่อความสนุกสนาน โดยผู้ชมจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครคือผู้ชนะนั่นเองค่ะ

 

กฎกติกาการแข่ง PK ใน TikTok

 

 

 

– ผู้ใช้ทั้งสองคนต้องปฏิบัติตามกฎชุมชนของ TikTok

– ห้ามใช้คำพูดที่แสดงความเกลียดชัง ล่วงละเมิด หรือไม่เหมาะสม

– ห้ามใช้กลโกงหรือวิธีการที่ไม่ยุติธรรม

– ผู้ชมควรมีมารยาทและเคารพต่อผู้ใช้ทั้งสองคน

– ตัวอย่างการใช้การแข่ง PK ใน TikTok

– นักร้องสองคนแข่งร้องเพลง

– นักเต้นสองคนแข่งเต้น

– ศิลปินสองคนแข่งกันวาดรูป

– ผู้ใช้สองคนแข่งตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ

 

เทรนด์ PK ใน TikTok ได้เงินไหม?

 

 

การแข่ง PK บน TikTok นั้น ไม่ได้ให้เงินรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันโดยตรง แต่การแข่ง PK อาจช่วยเพิ่มรายได้ของสตรีมเมอร์โดยดึงดูดผู้ชม เพิ่มการมีส่วนร่วม และสร้างการรับรู้ ทั้งนี้ รายได้หลักของสตรีมเมอร์ที่เล่น PK บน TikTok มาจาก

1. ของขวัญเสมือนจริง
ผู้ชมสามารถซื้อของขวัญเสมือนจริงและส่งให้สตรีมเมอร์ที่พวกเขาชื่นชอบ โดยของขวัญเหล่านี้จะถูกแปลงเป็น “เพชร” ซึ่งสตรีมเมอร์สามารถนำไปแลกเป็นเงินจริงได้

2. เงินบริจาค
ผู้ชมสามารถบริจาคเงินให้กับสตรีมเมอร์โดยตรง

3. ข้อตกลงกับแบรนด์
สตรีมเมอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากอาจได้รับข้อเสนอจากแบรนด์ต่าง ๆ ให้โปรโมตสินค้าหรือบริการบนช่องของพวกเขา

 

PK เล่นอย่างไร ? วิธีการเล่น PK บน TikTok

ก่อนอื่นเลยคือ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีแอปพลิเคชัน TikTok เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งวิธีการเล่น PK บน TikTok มีดังนี้

– เปิดไลฟ์สด : แตะที่ไอคอน “+” ตรงกลางหน้าจอ แล้วเลือก “ไลฟ์สด”

– รอให้มีผู้ชม : รอจนกว่าจะมีผู้ชมเข้าร่วมไลฟ์สตรีมของคุณ

– ค้นหาผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย : แตะที่ไอคอนแว่นขยายที่มุมขวาบนของหน้าจอค้นหาชื่อผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย

– แตะที่ไอคอน PK : เมื่อคุณพบผู้ใช้ที่คุณต้องการ PK ด้วย แตะที่รูปโปรไฟล์ของพวกเขาแล้วเลือก “PK”

– รอให้ผู้ใช้อีกคนตอบรับ : ผู้ใช้ที่คุณท้าทายจะได้รับการแจ้งเตือน รอจนกว่าพวกเขาจะตอบรับคำท้าของคุณ

– การแข่งขันจะเริ่มขึ้น : เมื่อผู้ใช้อีกคนตอบรับ การแข่งขันจะเริ่มขึ้น ผู้ชมของคุณและผู้ชมของคนที่คุณ PK ด้วย จะสามารถเห็นคะแนนของคุณทั้งคู่บนหน้าจอ

– ผู้ชมจะตัดสินผู้ชนะ : ผู้ชมสามารถส่งของขวัญให้กับผู้ใช้ที่พวกเขาชื่นชอบ ของขวัญเหล่านี้จะแปลงเป็นคะแนน ผู้ใช้ที่มีคะแนนมากกว่าเมื่อสิ้นสุดเวลาจะเป็นผู้ชนะ

– จบการแข่งขัน : เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลง คุณและผู้ที่คุณ PK ด้วย จะสามารถดูผลลัพธ์ได้

 

ทำไมเทรนด์ PK ใน TikTok ถึงเป็นที่นิยม ?

 

 

 

เทรนด์ PK ใน TikTok นั้นได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ โดยมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความนิยม ดังนี้

1. ฟีเจอร์สนุกสนาน ท้าทาย
PK นำเสนอรูปแบบการแข่งขันที่สนุกสนานและท้าทายให้แก่ผู้ใช้ TikTok

– แสดงความสามารถ : สามารถใช้ PK ในการแสดงความสามารถของตน เช่น ร้องเพลง เต้น เล่นเกม หรือตอบคำถาม

– แข่งขันกับผู้อื่น : ผู้เล่น TikTok สามารถแข่งขันกับคนอื่น ๆ ได้

– สร้างความบันเทิง: PK ช่วยสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชม ผู้ชมสนุกไปกับการดูผู้ใช้แข่งขันกัน

2. สร้างการมีส่วนร่วมให้แอ็กเคานต์ของผู้ไลฟ์ PK ได้เป็นอย่างดี
PK ดึงดูดผู้ชมให้เข้ามามีส่วนร่วมกับไลฟ์สตรีมของผู้ใช้ TikTok ,ผู้ใช้มีผู้ติดตาม
เพิ่มขึ้ น ,ผู้ใช้ได้รับการปฏิสัมพันธ์จากผู้ชมมากยิ่งขึ้น , ผู้ติดตามจะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ทั้งการเข้าชมไลฟ์ กดไลก์ แสดงความคิดเห็น รวมไปถึงกดแชร์

3. หนทางสร้างรายได้ของครีเอเตอร์
ผู้ใช้ TikTok มีโอกาสสร้างรายได้จากการไลฟ์ PK หลายช่องทาง

– รับของขวัญจากผู้ชม : เมื่อผู้ชมชื่นชอบการไลฟ์ PK ของเรา ก็จะกดส่งของขวัญ เพชร หรือเหรียญ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปแลกเป็นเงินจริงได้

– รับเงินบริจาคจากผู้ชม: ผู้ชมบางคนอาจบริจาคเงินให้กับผู้ใช้ TikTok

– สร้างความประทับใจให้กับแบรนด์ : เมื่อแบรนด์เห็นผู้ใช้ Active ใน TikTok ผ่านการไลฟ์ PK ก็มีแนวโน้มที่จะจ้างงานในการโปรโมตสินค้า

– เทรนด์ PK ใน TikTok : โอกาสใหม่สำหรับนักการตลาด

โดยทั่วไปการไลฟ์ PK จะเกิดขึ้นในหมู่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ของชาว TikTok และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในไทยและเอเชีย ทั้งนี้ หนึ่งในครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงทางด้านการไลฟ์ PK ก็คือ กามิน หรือ จีกามิน TikToker ชาวเกาหลีใต้ เจ้าของแอ็กเคานต์ @mmimi.j ซึ่งทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ทั่วไป โดยเธอได้ทำไลฟ์ PK จนได้เงินจากผู้ชมรวมกว่า 10 ล้านบาท ความสำเร็จของการทำไลฟ์ PK ของเธอ ส่งผลให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมาก เริ่มหันมาไลฟ์ PK กันอย่างแพร่หลาย