Snip & Sketch เรียกว่า Snipping Tool บน Windows 11 และเดิมเรียกว่า Screen Sketch เป็นเครื่องมือจับภาพหน้าจอที่มาพร้อมกับ Microsoft Windows ที่รวมอยู่ใน Windows 10 และใหม่กว่า Snip & Sketch เป็นแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ Windows ที่ให้คุณจับภาพหน้าจอและทำการแก้ไขง่ายๆ โดยมาแทนที่ Snipping Tool รุ่นเก่าใน Windows 10 ด้วย Snip & Sketch คุณสามารถใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อจับภาพพื้นที่เฉพาะของหน้าจอ จับภาพหน้าจอแบบเต็มหน้าจอ หรือจับภาพหน้าต่างเฉพาะได้ หลังจากจับภาพหน้าจอแล้ว คุณสามารถแก้ไขอย่างรวดเร็ว เช่น การครอบตัด การไฮไลต์ และใส่คำอธิบายประกอบรูปภาพ เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับการจับภาพและแก้ไขภาพหน้าจอบนคอมพิวเตอร์ Windows ของคุณอย่างรวดเร็ว เจ้าค่ะ.

 

  1. การเข้าใช้งาน Snip & sketch เพียงแค่กด Windows + shift + s จุดสังเกตเมื่อโปรแกรมทำงานคือ หน้าจอจะมืดๆและมีเมนูขึ้นมาด้านบน
  2. ให้ คลิกที่เมาส์ซ้าย เพื่อที่เลือกส่วนที่จะแคปรูปบนหน้าจอ
  3. เมื่อแคปหน้าจอเสร็จจะทำการคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดทันที แต่ถ้าหากอยากเขียนอะไรเพิ่มให้กด Snip & sketch ที่แจ้งเตือนขึ้นมา
  4. เมื่อเข้ามาที่หน้า Snip & sketch จะมีเมนูอุปกรณ์ในการขีดเขียนเพื่อให้เราได้ใช้งาน
  5. เราสามารถเลือกคัดลอกหน้าจอได้แบบเฉพาะจุด หรือเต็มหน้าจอ โดยเลือกจากเมนูด้านบนสุดหน้าจอภาพ

หลังจากที่เราทำการแคปรูปเสร็จจะทำการคัดลอกไปยังคลิปบอร์ดทันทีและสามารถกด Ctrl + v เพื่อวางรูปภาพในที่ๆต้องการได้ทันทีครับ