บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับ 5 วิธีแก้ปวดฟันแบบกะทันหัน บรรเทาอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองกันนะคะ ต้องบอกเลยนะคะว่า อาการปวดฟันนั้นถ้าใครเคยเป็นมาก่อนจะรู้เลยว่าค่อนข้างสร้างความหงุดหงิดใจเป็นอย่างมาก ทั้งทรมาน กินอะไรก็ลำบาก โดยสาเหตุของการปวดฟันก็มีอยู่หลายอย่างเลยนะคะ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญก็คือการดูสุขภาพฟันให้ดีตั้งแต่แรก เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอาการเหล่านี้ได้นั่นเองค่ะ แต่สำหรับใครที่กำลังมีอาการปวดฟันอยู่ ลองมาดู วิธีการบรรเทาอาการปวดด้วยตัวเองกันค่ะ ว่าจะมีอะไรบ้าง

 

5 วิธีแก้ปวดฟันแบบกะทันหัน บรรเทาอาการเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

 

 

1. ทานยาแก้ปวด

สำหรับวิธีแก้เบื้องต้นที่จะแก้อาการปวดฟันที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันได้ คือ การทานยาแก้ปวดเข้าไป เพราะว่ายาเหล่านี้จะช่วยให้อาการทุเลาลง แต่ว่าถ้าปวดหนัก ๆ แค่ยาเม็ดเดียวอาจไม่พอ ดังนั้นควรกินตามปริมาณน้ำหนักของตัวเองเพื่อให้ยาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ตามโซเชียลมีเดียได้แชร์ยาที่ลดอาการปวดได้แบบฉับไวที่สุด ซึ่งก็คือ พอนสแตน

2. บ้วนปากด้วยการใช้น้ำเกลือ

การบ้วนปากด้วยการใช้น้ำเกลือ วิธีการคือให้เราเอาเกลือที่ใช้ทำอาหารมาผสมกับน้ำอุ่น หลังจากนั้นให้ดื่มเข้าไปอมไว้ในปาก ประมาณ 40 วินาที เมื่อครบแล้วก็บ้วนน้ำทิ้งออกมา นอกจากจะช่วยจัดการแบคทีเรียด้านในช่องปากได้แล้ว ยังมีสรรพคุณในการช่วยลดอาการปวดอีกด้วย

3. ประคบเย็นหรือประคบร้อน

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ และสามารถหาของใกล้ตัวไม่ต้องออกไปซื้อยา ในกรณีที่ยาแก้ปวดในบ้านหมดก็คือ การประคบเย็นหรือประคบร้อน เพราะเป็นวิธีที่จะบรรเทาอาการปวดได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีเลือดออกตามไรฟัน หากประคบเย็นจะช่วยห้ามเลือดและลดอาการปวดได้ โดยให้เอาผ้าห่อน้ำแข็งแล้วประคบบริเวณที่ปวดประมาณ 15 นาที

4. นำถุงชามาประคบบริเวณที่มีอาการปวด

นอกจากจะสามารถประคบร้อนหรือประคบเย็นเพื่อบรรเทาอาการปวดได้แล้ว หนึ่งในวิธีแก้ปวดฟันแบบกะทันหันที่ได้รับความนิยมสำหรับคนที่ชอบดื่มชาก็คือ การเอาถุงชามาประคบบริเวณที่ปวด เพื่อลดอาการบวม หรือบรรเทาอาการปวดได้ โดยให้เราเอาถุงชาใส่ในน้ำและไปอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที หลังจากนั้นนำมาบีบน้ำออก แล้ววางถุงชาบนแก้วในบริเวณที่ปวด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้อาการปวดฟันของคุณทุเลาลงได้ค่ะ

5. ทานอาหารอ่อน ๆ

การทานอาหารอ่อน ๆ ทั้งเรื่องของรสชาติที่ไม่เผ็ด ไม่เค็มจนเกินไป และควรเป็นอาหารที่ใช้แรงเคี้ยวน้อยที่สุด เพราะถ้าหากกินอาหารที่มีความแข็งอาจทำให้คุณต้องใช้แรงกัดจำนวนมาก จนอาจนำไปสู่อาการปวดฟันที่มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมนั่นเองค่ะ

 

วิธีการแก้ปวดฟันจากสาเหตุต่าง ๆ

 

 

– วิธีแก้ปวดฟัน กะทันหัน

ส่วนใหญ่ผู้ที่พบอาการปวดแบบกะทันหันมักมาจากอาการฟันผุ ฟันแตก ซึ่งอาจจะมีโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย โดยจะเกิดขึ้นกลางดึก หรือหลังจากที่รับประทานอาหารเข้าไป วิธีการแก้เบื้องต้นในกรณีที่ไม่สามารถไปพบทันตแพทย์ได้ก็คือ การกินยาแก้ปวด หรือบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ

– วิธีแก้อาการปวดฟันจากเหงือกบวม

ปัญหาเหงือกก็เป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ เพราะสร้างความกวนใจให้กับผู้ที่มีอาการได้ค่อนข้างมาก โดยอาจเกิดจากการติดเชื้อในช่องปาก ฟันผุ หรือว่ามีฟันคุด วิธีการแก้ไขในกรณีที่เหงือกบวมก็คือ ต้องเอาน้ำแข็งมาประคบประมาณ 15 นาที หรือถ้าหากจะแปรงฟันก็ควรแปรงเบา ๆ และใช้ไหมขัดฟันกำจัดเศษอาหารหลังจากทานเสร็จ

– วิธีแก้ปวดฟันจากฟันคุด

ปัญหาใหญ่สำหรับหลาย ๆ คนคือการมีฟันคุด เพราะฟันคุดหากไม่รีบเอาออกมันจะเอียงไปชนกับฟันซี่อื่น ๆ จนทำให้เกิดอาการปวดได้นั่นเองค่ะ แต่ในกรณีที่งอกออกมาได้ก็เป็นปัญหาเหมือนกัน เพราะว่าการที่ขึ้นอยู่ในซี่ในสุดทำให้ทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ ดังนั้นวิธีการแก้ให้ตรงจุดคือไปถอนฟันคุดออกก็จะหายปวด หากยังไม่มีเวลาว่างแนะนำให้กินยาแก้ปวดก่อน โดยแจ้งกับเภสัชกรว่าต้องการยาแก้ปวดเพราะมีอาการปวดฟันคุด ก็จะได้ยาแก้ปวดที่มีประสิทธิภาพมากพอ สามารถบรรเทาอาการปวดแบบชั่วคราวได้ค่ะ

 

เคล็ดลับ วิธีการดูแลฟัน สร้างสุขภาพที่ดีในช่องปาก

 

 

– หลังทานอาหารเสร็จควรแปรงฟันทุกครั้ง
สำหรับสาเหตุของการเกิดฟันผุ หรืออาการปวดฟันโดยส่วนใหญ่มาจากการที่แปรงฟันไม่สะอาด หรือมีเศษอาหารเข้าไปติดตามซอกฟันเป็นเวลานาน ดังนั้นหากอยากมีสุขภาพฟันที่แข็งแรง ฟันไม่ผุ ไม่รู้สึกปวดฟัน สิ่งสำคัญคือต้องแปรงฟันหลังอาหารตลอด และต้องแปรงให้ถูกวิธีด้วย โดยให้แปรงทั้งจากด้านนอกและด้านใน พร้อมกับการใช้ไหมขัดฟันในบริเวณที่ขนแปรงสีฟันไม่สามารถเข้าไปถึงได้

– ดูแลรักษาสุขภาพฟัน ด้วยการเลือกใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงไม่แข็งเกินไป
เปรียบเทียบง่าย ๆ เลยว่า ถ้าเรามีขนแปรงแข็ง ๆ กระทบกับฟันบ่อยปัญหาที่ตามมาคือปัญหาโรคเหงือก ดังนั้นการเลือกขนแปรงสีฟันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความสนใจ หากเป็นขนแปรงที่ไม่แข็งเกินไป เหมาะกับปัญหาสุขภาพฟันของตัวเองก็ยิ่งดี เช่น ผู้ที่ดัดฟันอยู่ก็ต้องการขนแปรงที่มีขนาดเล็กและนิ่ม แต่ละแบรนด์แปรงสีฟันจะมีการระบุประโยชน์เอาไว้อยู่แล้ว แค่คุณเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมก็จะเลือกได้อย่างเหมาะสม

– ห้ามแกะ หรือแทะอาหาร หรือสิ่งของที่มีความแข็ง
ไม่ควรทดสอบความแข็งแกร่งของฟัน เพราะนอกจากจะไม่ได้ประโยชน์อะไรแล้ว ยังทำให้ฟันเกิดการกัดกร่อนอีกด้วย โดยการกัดหรือแทะอาหารที่มีความแข็ง เช่น น้ำแข็ง, กระดูก และอื่น ๆ อีกมากมายซึ่งจะส่งผลให้เกิดการกัดกร่อนของฟัน สารเคลือบฟันอาจเกิดความเสียหาย และทำให้รู้สึกเสียวฟันได้อีกด้วยค่ะ

– อย่าใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับฟันที่ซื้อจากแหล่งซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือ
ตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือบนโลกออนไลน์มักจะแชร์ข่าวนี้ต่อ ๆ กันเสมอว่าอย่าซื้อของในร้านที่เชื่อถือไม่ได้ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาฟัน เพราะบางรายอาจทำให้ฟันล้ม หรือเกิดการผุกร่อนมากกว่าเดิม หากต้องการซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้แนะนำให้เลือกแหล่งที่เชื่อถือได้ ซื้อตามช่องทางของร้านที่เป็น Official หรือควรปรึกษาทันตแพทย์ก่อนที่จะซื้ออะไรมาใช้จะดีที่สุดค่ะ

– ควรไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน
บางคนอาจคิดว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทำฟันเป็นสิ่งที่แพง แต่ต้องอธิบายก่อนว่าหากเป็นค่าใช้จ่ายเบื้องต้น เช่น ขูดหินปูน หรือประเมินสุขภาพฟันไม่ได้แพงอย่างที่คิด อีกทั้งยังสามารถเบิกได้อีกด้วยสำหรับผู้ที่ทำงานประจำ ดังนั้นการไปตรวจสอบสภาพฟันอยู่เสมอย่อมดีกว่าการรอให้เกิดปัญหาหนัก ๆอย่างแน่นอนค่ะ