บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับ 10 อันดับผลไม้ฉ่ำน้ำ วิตามินสูงกันค่ะ สำหรับเมืองไทยที่มีแต่ฤดูร้อนและร้อนมากนั้น มีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถคลายร้อนและเติมน้ำให้ร่างกายได้ง่ายๆ นั่นก็คือ การทานผลไม้ที่ฉ่ำน้ำนั่นเองค่ะ คลายร้อนไม่พอยังเต็มไปด้วยประโยชน์อีกด้วยนะคะ มาดูกันเลยค่ะ 10 อันดับผลไม้ฉ่ำน้ำ วิตามินสูง จะมีอะไรกันบ้างนะคะ

 

 

10 อันดับผลไม้ฉ่ำน้ำ วิตามินสูง เหมาะกับหน้าร้อน

 

 

1. แตงโม

แตงโมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี สังกะสี ทองแดง โพแทสเซียม และแร่ธาตุชนิดอื่นๆ รวมถึงน้ำในปริมาณที่สูงมาก ถือเป็นผลไม้ที่แนะนำให้กินในช่วงหน้าร้อน เพราะช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังช่วยดับกระหายได้ดีมากๆ

 

 

 

2. แคนตาลูป

แคนตาลูปอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และไฟเบอร์ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย จึงทำให้ร่างกายสามารถป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงช่วยบำรุงสายตาให้มีสุขภาพที่ดี ที่สำคัญในแคนตาลูปอุดมด้วยน้ำประมาณ 90% จึงไม่แปลกที่เมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นค่ะ

 

 

 

3. มะพร้าว

มะพร้าว โดยเฉพาะน้ำมะพร้าวถือเป็นเครื่องดื่มสุขภาพที่มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ ที่สำคัญในน้ำมะพร้าวยังอุดมไปด้วยสารอิเล็กโทรไลต์ โซเดียม โพแทสเซียม และคลอไรด์ โดยจากการศึกษาค้นพบว่า น้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อการคืนน้ ำและการเติมความสดชื่นให้กับร่างกาย จึงเหมาะสำหรับการดื่มหลังออกกำลังกายเป็นอย่างมากค่ะ

 

 

 

4. เมลอน

เมลอนอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเค แมกนีเซียม โพแทสเซียม และโฟเลต รวมถึงมีน้ำในปริมาณที่สูงไม่ต่างจากแตงโมเลยค่ะ หากหาซื้อแตงโมไม่ได้ แนะนำให้กินเมลอนแทน เพราะช่วยให้ร่างกายสดชื่นในช่วงอากาศร้อนได้ดีเช่นกันค่ะ

 

 

 

5. สตรอเบอร์รี่

สตรอเบอร์รี่ ถือเป็นผลไม้ที่มีงานวิจัยเผยว่า หากกินเป็นประจำจะช่วยลดการอักเสบ และช่วยป้องกันการเป็นโรคร้ายหลายชนิด เช่น โรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งหลายชนิด ที่สำคัญสตรอเบอร์รีอุดมด้วยวิตามินซี ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งถือเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย และช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นอย่างมากเลยค่ะ

 

 

 

6. ส้ม

ส้มอุดมด้วยวิตามินซีและโพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง ที่สำคัญในส้มยังมีปริมาณน้ำและเส้นใยสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่นในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

 

 

 

7. พีช

พีชอุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวพรรณ ไม่ว่าจะเป็นน้ำ วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ถือเป็นสารอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยเติมความสดชื่นให้ร่างกายได้เป็นอย่างดีค่ะ

 

 

 

8. แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล ถือเป็นผลไม้ที่ประกอบไปด้วยน้ำสูงถึง 85% เลยทีเดียว แถมยังเป็นแหล่งของวิตามินหลากหลายชนิด ไฟเบอร์ รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้แอปเปิลยังมีปริมาณแคลอรีต่ำ กินแค่ไหนก็ไม่ทำให้อ้วนได้ง่ายไงค่ะ

 

 

 

9. สับปะรด

สับปะรดอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินซี โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแมงกานีส ซึ่งสารอาหารเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ พร้อมทั้งช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคไซนัสอักเสบและโรคข้อเข่าเสื่อมอีกด้วยนะคะ

 

 

10. บลูเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่อุดมด้วยไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด สำคัญที่สุดคือในบลูเบอร์รีประกอบไปด้วยน้ำสูงถึง 84% เลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีคุณสมบัติช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายได้อีกด้วยนะคะ