บทความนี้จะมานำเสนอความรู้เกี่ยวกับการเติมน้ำมันผสมกันระหว่าง 95 กับ 91 กันนะคะ หลายคนคงสงสัยว่าการเติมน้ำมันผสม หรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคันเลยนะคะ ซึ่งสามารถดูได้จากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันไม่ส่งผลกระทบอะไรกับเครื่องยนต์ เพราะรถรุ่นใหม่ได้ออกแบบเครื่องยนต์ให้สามารถรองรับได้อยู่แล้ว แต่ช่างไม่แนะนำให้ทำบ่อยๆ เพราะในระยะยาวอาจส่งผลต่อเครื่องยนต์ได้เช่นกันค่ะ

 

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้หรือไม่

 

 

เติมได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าคู่มือการใช้รถระบุไว้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่น

– ถ้าคู่มือรถระบุว่ารองรับน้ำมันที่มีค่าออกเทนตั้งแต่ 95 ขึ้นไปเท่านั้น หมายความว่ารถคันนี้เติมได้แค่ แก๊สโซฮอลล์ 95 แก๊สโซฮอลล์ E20 และเบนซิน 95 เท่านั้น แต่ไม่สามารถเติมแก๊สโซฮอลล์ 91 ที่มีค่าออกเทนเพียง 91 ได้ รวมถึงแก๊สโซฮอลล์ E85 แม้จะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซินก็ตาม

– ถ้าคู่มือระบุว่า เติมน้ำมันแก็สโซฮอลล์ 91 หรือสูงกว่า สามารถเติมผสมได้ ทั้งเบนซิน 91 เบนซิน 95 แก๊สโซฮอลล์ 91 แก๊สโซฮอลล์ 95 รวมถึงแก๊สโซฮอลล์ E10 หรือ E20 ยิ่งถ้าระบุที่คู่มือไว้ว่า ใช้แก๊สโซฮอลล์ E85 หรือสูงกว่า ที่เป็นน้ำมันเบนซิน สามารถเติมผสมกันได้ทุกชนิดยกเว้นดีเซล

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับการเติมน้ำมันผสม

 

แม้ว่าการเติมน้ำมันผสมกันจะไม่ส่งผลเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องยนต์ แต่ช่างไม่แนะนำให้เติมผสมกัน หรือสลับกันไปมาบ่อยๆ เพราะอาจส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดการเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย ทางที่ดีควรเติมน้ำมันให้ถูกประเภท และศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนว่ารถยนต์สามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงประเภทไหนได้บ้าง ป้องกันการเติมผิดจนส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้นั่นเองค่ะ

 

ความแตกต่างของแก๊สโซฮอลล์ 91 และ 95

 

– แก๊สโซฮอล คือ การเอาน้ำมันเบนซินพื้นฐานผสมกับแอลกอฮอลล์

– น้ำมันแก๊สโซฮอล 91 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ ซึ่งเกิดจากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว หรือน้ำมันเบนซินออกเทน 91 ไปผสมกับ เอทานอล หรือเอทิแอลกอฮอล์ (แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5%) ในอัตราส่วน 10 % เกิดเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 91 น้ำมันมีสีเขียว ที่ยังคงไว้ซึ่งคุณสมบัติการใช้งานแบบเดิม เช่นเดียวกับน้ำมันเบนซินออกเทน 91

– น้ำมันแก๊สโซฮอล 95 คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดจากการนำน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว หรือน้ำมันเบนซินออกเทน 95 ไปผสมกับ เอทานอล หรือเอทิแอลกอฮอล์ (แอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5%) ในอัตราส่วน 10 % ทดแทนสาร Methyl Tertiary Butyl Ether (MTBE) ได้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอลออกเทน 95 น้ำมันมีสีส้ม ที่ยังคงไว้ซึ่งคุณสมบัติการใช้งานแบบเดิม เช่นเดียวกับน้ำมันเบนซินออกเทน 95