ต้องบอกเลยนะคะว่ามนุษย์เรากับสัตว์เลี้ยงนั้นเป็นของคู่กันจริงๆค่ะ เพราะสัตว์เลี้ยงนั้นจะมีความน่ารักในตัวเอง และสัตว์เลี้ยงทุกตัวยังสามารถทำให้คนเรามีความสุขได้อีกด้วยค่ะ และที่สำคัญยังเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ และจริงใจที่สุดอีกด้วยค่ะ ดังนั้นมาดูกันดีกว่าค่ะว่า 10 อันดับ สัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงที่สุดนั้น จะมีตัวอะไรกันบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

 

 

10 อันดับ สัตว์ที่คนนิยมเลี้ยงที่สุด

 

 

 

อันดับที่ 1.  สุนัข (Dog)

คือสัตว์เลี้ยงที่ครองอันดับ 1 ตลอดกาลเลยเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะนอกจากจะมีรูปร่างหน้าตาน่ารักน่าชังแล้ว ยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกเลี้ยงได้ตามใจอีกด้วยค่ะ และที่สำคัญน้องหมายังดีชื่อว่าเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ที่สุดอีกด้วยนะคะ

 

 

 

 

อันดับที่ 2.  แมว (Cat)

เรียกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงได้รับความนิยมไม่แพ้สุนัขเลยทีเดียวค่ะ เหตุผลสำคัญน่าจะเป็นเพราะนิสัยขี้อ้อน ชอบคลอเคลีย และช่างประจบของมัน นอกจากนี้ความรักอิสระของ แมว ยังถูกใจใครหลาย ๆ คน ที่ไม่มีเวลามากนักอีกด้วยค่ะ

 

 

 

อันดับที่ 3.  ปลา (Fish)

เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีเสน่ห์ และความสวยงามเฉพาะตัว แค่ได้ดูปลาสีสันสดใสที่แหวกว่ายไปมาเพลิน ๆ ก็หายเครียดกันแล้วค่ะ สำหรับน้องปลาพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงไว้ในบ้านได้แก่ ปลาทอง,ปลาการ์ตูนส้มขาว),ปลาหมอสี, ปลาคาร์พ,ปลาหางนกยูง ฯลฯ

 

 

 

อันดับที่ 4.  แกสบี้ (Guinea Pig)

เจ้าแกสบี้ตัวน้อยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า กินนี่พิก (GUINEA PIG) หรือ เควี่ (CAVE)
เป็นสัตว์ฟันแทะที่ขี้ตื่นและตกใจได้ง่าย มีความไวต่อความเครียดสูง ฉะนั้นในการจับหรือการอุ้มต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก แต่ถ้าแกสบี้ได้รับการอุ้มและจับอย่างถูกวิธี เค้าจะมีความสุขมากที่ได้อยู่ใกล้กับเจ้าของ สำหรับแกสบี้พันธุ์ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในไทย คือ อเมริกัน เพรูเวี่ยน เป็นแกสบี้ขนยาวตรงทั้งตัว ปิดหน้าปิดตา น่ารักน่าเลี้ยงเลยทีเดียวค่ะ

 

 

 

 

อันดับที่ 5.  แฮมสเตอร์ (Hamster)

แฮมสเตอร์ เป็นสัตว์จำพวกฟันแทะ (Rodent) ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเจ้าหนูแฮมสเตอร์จะตื่นขึ้นมาวิ่งเล่นวงล้อ หรือกัดแทะสิ่งต่าง ๆ แล้วส่งเสียงดังนอกจากนี้หากคุณไม่ได้อยู่บ้านที่อากาศเย็นสบายถ่ายเท แนะนำว่าไม่ควรเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เพราะเค้าเป็นสัตว์ไม่ชอบอากาศร้อนนั่นเองค่ะ

 

 

 

 

อันดับที่ 6.  กระต่าย (Rabbit)

ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นสัตว์อ่อนแอ และเปราะบางมาก ๆ จนอาจจะตายได้ตลอดเวลาแต่ความน่ารัก ตาวาว ขนปุกปุยของ กระต่าย ก็ยังทำให้หลายคนเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนสำหรับใครที่อยากเลี้ยงแนะนำว่าควรหาพื้นที่นอกบ้านซึ่งมีอากาศถ่ายเทและไม่ร้อนให้เค้าอยู่ เพราะกระต่ายได้ชื่อว่าเป็นยอดนักขุด ฉะนั้นหากเลี้ยงไว้ในบ้านต้องทำใจว่ามันจะกัดแทะสิ่งของทุกอย่างจนเสียหาย นอกจากนี้ฉี่และอุนจิของกระต่ายก็มีกลิ่นแรง และอาจจะเป็นแหล่งที่เพาะเชื้อโรคเป็นอย่างดีอีกด้วยนะคะ

 

 

 

 

อันดับที่ 7.  นก (Bird)

นกที่ได้รับความนิยมก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่เด่น ๆ ก็ได้แก่ นกหงส์หยก,นกเลิฟเบิร์ด, นกเขา,นกคีรีบูน,นกแก้ว นกขุนทอง,นกคอคคาเทล สำหรับนกหงส์หยกนั้น เนื่องจากเป็นนกที่ชอบแต่งตัวและรักสะอาด จึงควรมีกระจกไว้ให้นกแต่งขน และบางครั้งควรที่จะใช้ฟร็อคฉีดน้ำเป็นฝอย ๆ ให้นกมาเล่นน้ำเพื่อทำความสะอาดขนด้วยนะคะ

 

 

 

 

อันดับที่ 8.  กระรอก (Squirrel)

เป็นอีกหนึ่งสัตว์ประเภทฟันแทะที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เลยค่ะ และกระรอกสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดคือ กระรอกสวน เนื่องจากเลี้ยงง่าย
และมีนิสัยดุร้ายน้อยกว่ากระรอกสายพันธุ์อื่น ๆ นั่นเองค่ะ

 

 

 

อันดับที่ 9.  ชูการ์ ไกรเดอร์

“ชูการ์ ไกรเดอร์” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในตระกูลจิงโจ้ และสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์สังคมอย่างเข้ม มันจึงต้องการเพื่อนเล่นหรือพวกพ้องอยู่ด้วย (รวมถึงต้องการความเอาใจใส่จากเจ้าของ) มิฉะนั้นมันอาจจะเหงาและเครียด จนถึงขั้นป่วยและตายได้

 

 

 

 

อันดับที่ 10 ชินชิล่า

โดย “ชินชิล่า”เป็นสัตว์จำพวกฟันแทะมีขนอ่อนนิ่ม มีนิสัยขี้เล่น อยากรู้อยากเห็นชอบกระโดด กินอาหารน้อย และเพราะชินชิล่าเป็นสัตว์จากเมืองหนาวฉะนั้นใครที่คิดจะเลี้ยงมันต้องเลี้ยงไว้ในห้องแอร์ สำหรับเสน่ห์ที่ทำให้หลาย ๆ คนพากันหลงรักเจ้าชินชิล่าก็น่าจะเป็นเพราะใบหน้าอันน่ารัก (คล้ายกับกระต่ายผสมหนู) กับขนปุกปุยอ่อนนุ่มเหมาะที่จะกอดและอุ้มเป็นที่สุดนั่นเองค่ะ