บทความนี้จะมานำเสนอ เกี่ยวกับ ปัจจัย 5 ข้อ ที่ทำให้เน็ตช้า สะดุด หลุดบ่อย และ วิธีแก้ไข กันนะคะ เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีประสบการณ์กับการใช้งานอินเตอร์เน็ต แล้วมีปัญหาว่า ทำไมช่วงนี้เน็ตช้าจัง? เน็ตค้างบ้าง สะดุดบ้าง บางทีหลุดบ่อย หรือเน็ตวิ่งไม่เต็มสปีด กันมาบ้างนะคะ แล้วจะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร? ตามมาดูพร้อมกันเลยค่ะ
สาเหตุหลักๆที่ทำให้เน็ตช้า มี 5 ปัจจัย ลองแก้ไขเบื้องต้นดูก่อนดังนี้นะคะ
1. เช็กระยะห่างระหว่างมือถือกับจุดที่วาง Router
และเลือกใช้คลื่นสัญญาณให้เหมาะสมกับการใช้งาน หากเป็นไปได้แนะนำให้ใช้งานในระยะไม่เกิน 5-7 เมตร จากจุดที่วาง Router ค่ะ
• การใช้งานในระยะใกล้ไม่เกิน 5-7 เมตร แนะนำให้เลือกคลื่นสัญญาณ 5G
• การใช้งานในระยะที่อยู่ไกลกว่า 7 เมตร แนะนำให้เลือกคลื่นสัญญาณ 2.4G
สำหรับการใช้งานที่ไกลจากอุปกรณ์ และมือถือจับคลื่นสัญญาน 2.4G ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์เน็ตช้า สะดุด หรือหลุดบ่อยได้เพราะถูกคลื่นสัญญาน Wi-Fi ภายนอกจากบ้านอื่นรบกวน
2. เช็กคลื่นสัญญาณที่คุณใช้อยู่ว่ามีการจับสัญญาณ 5G หรือไม่
บางครั้งมือถืออาจมีการสลับไปจับคลื่น 2.4G เองโดยอัตโนมัติ เพื่อการใช้งานที่เต็มประสิทธิภาพ และความเร็วยิ่งขึ้น แนะนำให้ตั้งค่าใช้งานให้เป็น 5G ดังนี้ค่ะ
• ไปที่เมนู “การตั้งค่า”
• คลิกเลือกที่ “Wi-Fi”
• เปิด “Wi-Fi”
• เลือกใช้คลื่นสัญญาณ 5G
3. เช็กหน่วยความจำ (RAM) และความจุของโทรศัพท์ (ROM)
ลองเช็กความจำของตัวเครื่อง พื้นที่ว่างที่เหลือ และความสามารถในการรับ-ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต เช่น หากคุณใช้ iPhone 11 RAM 4 GB ROM 128 GB จะมีความเร็วเฉลี่ยรับ-ส่งสัญญาณ Wi-Fi 791 Mbps ยิ่งโทรศัพท์ของคุณ มีความจำน้อย พื้นที่ว่างเหลือน้อย ความสามารถในการรับสัญญาณก็จะน้อย หรือโทรศัพท์บางรุ่นไม่รองรับสัญญาน 5G จับได้แค่สัญญาน 2.4G ความเร็วเน็ตก็จะวิ่งได้ไม่เต็มที่
4. เช็คจำนวนผู้ใช้งานในช่วงเวลาเดียวกันพร้อมๆกัน
หากมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตพร้อมๆกันในช่วงเวลาเดียวกันเยอะ และความเร็วในการอัพโหลดดาวน์โหลดไม่สัมพันธ์กับการใช้งาน ก็มีผลทำให้เน็ตช้าได้ เช่น ช่วง Work From Home อยู่บ้านกัน 5 คน พ่อแม่ลูก ทุกคนทำงานที่บ้าน หากใช้แพ็กเกจความเร็ว 100/100 มีการแชร์แบนด์วิดท์กัน ความเร็วก็จะอาจจะช้าลง หากเชื่อมต่อเน็ตได้ แต่ค้าง ไม่ดาวน์โหลดแนะนำให้ลองปิด Router ประมาณ 5 นาที และเปิดใช้งานใหม่อีกครั้งค่ะ
5. Network
หากเช็กสาเหตุและแก้ไขแล้ว ก็ยังช้าอยู่อาจจะเป็นปัญหาที่ Network, ตัวอุปกรณ์ หรือสาเหตุอื่นๆ พบปัญหาเน็ตช้า สะดุด หลุดบ่อย ค้าง ความเร็ววิ่งไม่เต็มสปีด ขึ้นไฟสีแดง สามารถแจ้งข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และแก้ไขได้ค่ะ