ผัดไทย อาหารไทยจานเด็ดขี้นชื่อทั่วโลก

 

อาหารไทยอร่อยจนทั่วโลกยอมรับกันเลยทีเดียวนะคะ สำหรับเมนู ยอดฮิต “ผัดไทย “ ของเรา และตอนนี้ อ็อกฟอร์ดได้ทำการบรรจุศัพท์ชื่อ “pad thai” หรือ “ผัดไทย” เป็นคำสากล หลังเป็นเมนูยอดนิยมทั่วโลกกันแล้วนะคะ

 

 

“อาหารไทย” ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองไทย และยังได้รับความนิยมไปทั่วโลกเลยก็ว่าได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง แกงมัสมั่น และเมนูที่จะพลาดไม่ได้เลยนั่นคือ เมนูเด็ดอย่าง “ผัดไทย” ยังไงคะ อาหารไทยที่ทั่วโลกต้องยกนิ้วให้ถึงความอร่อยที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ จนถึงขั้น เว็บไซต์ Oxford Dictionaries ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ที่ตีพิมพ์โดย สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ได้ทำการบรรจุชื่อ “pad thai” พร้อมคำอธิบายว่า “ a dish from Thailand made with a type of noodles made from rice, spices, egg, vegetables and sometimes meat or seafood “ ซึ่งความหมายว่า “เป็นอาหารจากประเทศไทย ซึ่งเป็นชนิดเส้น ที่ทำมาจากข้าว เครื่องปรุง ไข่ ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล” นั่นเองค่ะ

 

 

โดย “ผัดไทย” เป็นคำสากลที่ทั่วโลกรู้จัก จะถูกจัดให้อยู่ในหมวด C2 ซึ่งหมายถึง หมวดคำศัพท์ทั่วไป ที่ถูกบัญญัติใช้ เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งๆนั้น และใช้เป็นชื่อสากลเหมือนกับคำว่า pizza จากอิตาลี อีกด้วยนะคะ

 

 

โดยก่อนที่จะมีการบัญญัติชื่อเฉพาะ ว่า “ pad thai “ นั้น ก่อนหน้านี้ ผัดไทยถูกเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Thai stir-fried noodles ที่แปลว่าก๋วยเตี๋ยวผัดของไทยนั่นเองค่ะ

#ผัดไทย #padthai #OxfordDictionaries #ออกซ์ฟอร์ด