Spotify คือ platform การฟังเพลงออนไลน์สัญชาติสวีเดนที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก
ผู้ใช้งานสามารถฟังเพลงได้ทั้งบนโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งใน smart TV นั่นเองค่ะ

 

 

หากจะพูดถึงบริการ Streaming เพลงผ่าน หูฟัง และลำโพง ที่มีให้เลือกมากมายหลากหลายบริการในปัจจุบันนี้แล้ว รับรองว่า Spotify ต้องเป็นอีกหนึ่งชื่อของบริการ Streaming ที่มีผู้ใช้งานเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างแน่นอนเลยค่ะ ด้วยจุดเด่นอย่าง หน้าต่างการใช้งานหรือ UI ที่มีความสวยงาม ใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องเรียนรู้การใช้งานอะไรให้วุ่นวายนั่นเองค่ะ และยังมาพร้อมกับ AI สุดอัจฉริยะ ที่โดดเด่นกว่าบริการ Streaming ค่ายอื่นๆ ตรงที่สามารถนำประวัติการฟังเพลงและข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ฟังสนใจ เพื่อนำมาคัดเพลง และนำเสนอกลับไปให้ถูกใจและตรงใจผู้ฟังได้มากที่สุดอีกด้วยนะคะ และยังได้รับการยอมรับว่า ตรงกับความชอบกับผู้ฟังมากกว่าหลายๆ บริการในตลาดอีกด้วยค่ะ ซึ่งตรงจุดนี้นี่เอง ที่เป็นจุดเด่นทำให้ผู้ใช้งาน หันมาเลือกใช้บริการ Spotify กันมากขึ้น เพราะการฟังเพลงในบางครั้ง ผู้ฟังก็ฟังแต่เพลงเดิมๆ และไม่รู้ว่าจะฟังอะไรต่อไป การได้ AI ของ Spotify มาช่วยเลือกเพลงใหม่ๆให้ และยังเป็นเพลงที่ใกล้เคียงกับความชื่นชอบของผู้ฟังอย่างมาก จึงไม่แปลกใจเลยค่ะว่า ทำไมจึงมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นทุกวัน และหลายๆคนก็ตกหลุมรักบริการของ Spotify ไปแล้วค่ะ

 

 

และเพื่อเป็นการเอาใจผู้ที่สนใจในบริการ Streaming ของ Spotify ที่ไม่เคยใช้งานมาก่อน และไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร จะวิธีการใช้งานเป็นอย่างไร รองรับระบบปฏิบัติการณ์ใดบ้าง และบริการนี้มีค่าบริการอย่างไร บทความนี้จึงได้รวบรวมเอา วิธีใช้งาน Spotify เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ Streaming เพลง มาแนะนำกันค่ะ เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ

 

 

รายละเอียดทั่วไปของบริการ Streaming Spotify

• จำนวนเพลงในคลังมากกว่า 82 ล้านเพลง
• ระบบปฏิบัติการที่รองรับได้แก่ Windows, macOS, iOS, Android
• ความละเอียดไฟล์เพลง สูงสุดที่ 320 kbit/s หรือ เทียบเท่า MP3
• อัตราค่าบริการ ทดลองใช้บริการฟรี 1 เดือนเฉพาะผู้ที่ไม่เคยใช้งาน Spotify มาก่อนแบบไม่มีโฆษณา

จากนั้น มีค่าบริการดังนี้

อัตราค่าบริการต่างๆ ของ Spotify

– สำหรับบริการแบบ ฟรี จะมีโฆษณาแทรก เล่นได้เฉพาะเพลงแบบสุ่มใน Playlist ที่มีให้เลือกแบบสุ่มเท่านั้น และเลือกเล่นเพลงเองได้ใน Playlist ที่ไม่มีตัวเลือกแบบสุ่ม

– สำหรับบริการ แบบ Mini สำหรับ 1 วัน เสียค่าบริการ 7 บาท/วัน หรือ 26 บาท/สัปดาห์ ใช้งานได้กับมือถือ 1 เครื่อง

 

 

– สำหรับบริการ แบบปกติ (Premium Individual) เสียค่าบริการ 139 บาท/ 2 เดือนหากสมัครด้วยอีวอลเล็ต หรือ สมัครด้วยมือถือ เสียค่าบริการ 129 บาท/เดือน ฟรี 1 เดือน เมื่อสมัครด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต ใช้งานได้ 1 คน

 

 

– สำหรับบริการ แบบคู่หู (Duo) เสียค่าใช้จ่าย 169 บาท/เดือน ใช้งานได้ 2 คน

 

 

– สำหรับบริการ แบบครอบครัว (Family) เสียค่าใช้จ่าย 209 บาท/เดือน ใช้งานได้ 6 คน

 

 

– สำหรับบริการ แบบนักเรียน (Premium Student) เสียค่าใช้จ่าย 65 บาท/เดือน ใช้งานได้ 1 คนเฉพาะผู้ที่เป็นนักเรียนนักศึกษา

 

 

ต่อไปเรามาดู วิธีใช้ Spotify เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ Streaming เพลงกันต่อนะคะ เมื่อ
ทราบราคา และระบบปฏิบัติการที่รองรับกันไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปมาถึง วิธีใช้ Spotify เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ Streaming เพลง กันบ้างนะคะ

โดยวิธีใช้งานก็ง่ายมากๆเลยค่ะ จะมือใหม่หรือมือโปรก็ตาม รับรองว่าสามารถใช้งานได้ทันทีไม่มีปัญหาแน่นอนค่ะ

 

1. Spotify รองรับหลากหลาย Platform

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า Spotify นั้นรองรับการใช้งาน บนหลากหลายอุปกรณ์และทุกที่ทุกเวลา โดยสามารถใช้งานได้ทั้งบน PC, Laptop, Smartphone, Tablet, TV, ในรถยนตร์, บน Smartwatch และบนอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมายเลยค่ะ

2. ลงทะเบียนสร้างบัญชีของคุณ

 

 

ขั้นตอนต่อไปเมื่อดาวน์โหลต Spotify ลงบน Smartdevice หรือเข้าหน้าจอ Spotify จากบน Browser ในคอมพิวเตอร์แล้วนั้น ต่อไปให้เลือก ลงทะเบียน จากหน้าจอหลักเพื่อเข้าสู่ระบบนะคะ โดยสามารถเลือกช่องทางเข้าสู่ระบบได้ จากหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่อีเมล์, หมายเลขโทรศัพท์, บัญชี Facebook หรือแม้แต่ผ่านทาง Apple Log-In ก็ไก้เช่นกันค่ะ เมื่อลงทะเบียนแล้วจะเข้าสู่หน้ารายละเอียดการลงทะเบียน เช่น เลือกเพศ, วันเดือนปีเกิด, หรือการใส่ชื่อที่จะแสดงในหน้าโปรแกรม เป็นต้นนะคะ ง่ายๆไม่ยุ่งยากเลยค่ะ แค่ทำตาม หรือกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนเท่านั้นเองค่ะ

3. การเริ่มต้นเล่นเพลงบน Spotify

 

 

เมื่อลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จะเข้าสู่หน้าจอการเล่นเพลง โดยจุดเด่นของบริการ Spotify คือ ยิ่งผู้ใช้งานเล่นเพลงมากเท่าไหร่ Spotify ก็จะทำความรู้จักและเข้าใจถึงแนวความชอบ ของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้นตามเพลงที่ผู้ใช้งานเลือกเล่นนั่นเองค่ะ และเมื่อได้ข้อมูลในระดับหนึ่งแล้ว Spotify ก็จะเสนอเพลงและ Playlist ที่เหมาะกับผู้ใช้งานมากที่สุดมาให้นั่นเองค่ะ โดยแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 หมวดอุปกรณ์ใหญ่หลักๆ ดังนี้

3.1. การใช้งานบน Application (Smartphone, Tablet)

– ใช้ฟังก์ชันการค้นหารูปสัญลักษณ์แว่นขยาย เพื่อค้นหาเพลงที่ผู้ใช้งานชื่นชอบหรือต้องการฟัง
– แตะเล่นสุ่ม Free สำหรับ ผู้ใช้ฟรี
– แตะเล่นเพลงที่ต้องการ Premium สำหรับ ผู้ใช้แบบชำระเงิน

3.2. การใช้งานบน Website (PC, Laptop)

– ใช้ฟังก์ชันการค้นหารูปสัญลักษณ์แว่นขยาย เพื่อค้นหาเพลงที่ผู้ใช้งานชื่นชอบหรือต้องการฟัง
– ใช้เมาส์คลิกที่ไอคอนเล่นเพลง
– ใช้เมาส์คลิกที่ชื่อเพลง จากนั้นคลิกที่ไอคอนเล่นเพลง
– ใช้เมาส์ดับเบิ้ลคลิกที่ สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ

4. กดถูกใจ (ไอคอนหัวใจ) บนเพลงที่ชื่นชอบ

เมื่อผู้ใช้งานเล่นเพลงที่ชื่นชอบแล้ว หรือค้นหาเจอเพลงที่ชอบ ขอแนะนำให้กดสัญลักษณ์รูปหัวใจหรือ ชื่นชอบเอาไว้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นการบันทึกเพลงลงไปในคอลเลคชันส่วนตัว ที่นอกจากจะช่วยบันทึกไว้เพื่อเล่นในครั้งต่อไปโดยที่ไม่ต้องไปค้นหาใหม่แล้ว ยังจะช่วยให้ Spotify ได้ข้อมูลไป เพื่อที่จะใช้ในการรวบรวมเพลง และ Playlist ที่เหมาะให้กับผู้ใช้งานมากที่สุด และเพื่อนำมาแนะนำเพลงอื่นให้ต่อไปอีกด้วยค่ะ

 

 

เป็นยังไงกันบ้างค่ะกับ แนะนำ วิธีใช้ Spotify เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ Streaming เพลง ที่นำมาแนะนำกันในครั้งนี้ จะเห็นได้เลยนะคะว่า Spotify นั้นเป็นบริการ Streaming เพลงที่ใช้งานได้อย่างง่ายดายมากๆเลยค่ะ ไม่ต้องเรียนรู้มากมาย สามารถเข้าใจและทำตามได้แบบสบายๆ ไม่ว่าจะเป็นใคร วัยไหนก็ตามนะคะ ก็สามารถใช้งานได้สบายๆ รวมถึงยังมีบริการ ให้เลือกหลากหลายราคาตามสไตล์ การฟังเพลงของแต่ละคน รวมถึงยังรองรับการใช้งานบนหลากหลาย Platform ตามแต่ที่ผู้ใช้งานสะดวกอีกด้วยค่ะ จะใช้งานฟังเพลงบนคอมในบ้าน, ฟังบน Smartphone เวลาเดินทาง หรือแม้แต่ฟังจาก Smartwatch ขณะออกกำลังกาย ก็ยังสามารถทำได้ตามที่ต้องการอีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นบริการฟังเพลงที่สะดวก และตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกคนได้เลยจริงๆนะคะ ใครสนใจก็ลองไปดาวน์โหลดมาลองฟังกันดูนะคะ