บทความนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง เหตุผลที่ทางด่วนโทลล์เวย์ แพงกว่าทางด่วนสายอื่นๆกันนะคะ จะเห็นว่าทางด่วนโทลล์เวย์ดอนเมืองถือเป็นทางด่วนสายสำคัญของประชาชนที่อยู่ทางตอนเหนือของกรุงเทพ โดยเฉพาะย่านรังสิตที่มีผู้อยู่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเองค่ะ ดังนั้นการเดินทางเข้าเมืองด้วยทางด่วนโทลเวย์จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางของใครหลายคนลงได้มากทีเดียวเลยนะคะ ละหลายคนคงสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าทำไมทางด่วนโทลล์เวย์ (Tollway) ซึ่งถือว่าเป็นทางด่วนที่มีระยะทางสั้นที่สุดของกรุงเทพฯ แต่กลับมีราคาค่าผ่านทางสูงมากๆ แถมยังมีแผนขึ้นค่าผ่านทางอย่างต่อเนื่องอีกด้วยค่ะ สาเหตุจะเป็นเพราะอะไรนั้น ตามมาดูพร้อมกันเลยค่ะ

 

เหตุผลที่ทางด่วนโทลล์เวย์ แพงกว่าทางด่วนสายอื่น

 

 

ปัจจุบันทางด่วนโทลล์เวย์ดอนเมือง หรือ ทางยกระดับอุตราภิมุข บริหารงานโดย บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน) โดยคิดค่าผ่านทางเป็นไปตามสัญญาสัมปทานตามบันทึกข้อตกลงแก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาสัมปทานทางหลวง ฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550 เพื่อชดเชยรายได้จากการปิดใช้สนามบินดอนเมืองช่วงปลายปี 2549 ตามการแก้ไขสัญญาฉบับที่ 3/2550 ลงวันที่ 12 กันยายน 2550 มีกำหนดการเปลี่ยนแปลงอัตราค่าผ่านทางทุก 5 ปี จนกว่าจะครบสัญญาในปี 2577 ปรับครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 นั่นเองค่ะ

 

อัตราค่าผ่านทางโทลล์เวย์ดอนเมืองปี 2567

 

 

 

หมายเหตุ: *อัตราค่าผ่านทางรถ 4 ล้อ จำนวน 115 บาท/คัน/เที่ยว และรถมากกว่า 4 ล้อ จำนวน 155 บาท/คัน/เที่ยว เป็นการชำระค่าผ่านทางยกระดับฯ ช่วงอนุสรณ์สถาน-ดอนเมือง และช่วงดอนเมือง-ดินแดง รวมกันครั้งเดียวที่ด่านดอนเมือง

 

 

ค่าทางด่วนโทลล์เวย์ดอนเมืองเทียบกับทางด่วนสายอื่น

อัตราค่าผ่านทางสำหรับรถ 4 ล้อ

– ทางพิเศษอุดรรัถยา บางปะอิน – ปากเกร็ด (32 กม.) ราคา 55 บาท
– ทางพิเศษบูรพาวิถี บางนา – ชลบุรี (55 กม.) ราคา 80 บาท
– ทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 ลาดกระบัง – พัทยา (125 กม.) ราคา 105 บาท
– โทลล์เวย์ดอนเมือง (28 กม.) ราคา 115 บาท

ทั้งนี้ การปรับขึ้นค่าผ่านทางครั้งถัดไปจะมีขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2567 ปรับขึ้น 5-10 บาท จากอัตราที่เรียกเก็บในปัจจุบัน อัตราใหม่จ่ายต่ำสุด 40 บาท และสูงสุด 170 บาท