หลังจากที่คนทั่วโลก ได้รับชมความน่าทึ่งของ ChatGPT ไปแล้วไม่นานที่ผ่านมานี้นะคะ

แชทจีพีที (ChatGPT) เป็น แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ต้นแบบที่พัฒนาโดยโอเพนเอไอ (Open AI) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการสนทนา แชทบอทเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างละเอียดทั้งการควบคุมและเทคนิคการเรียนรู้แบบเสริมแรง มันอยู่บนพื้นฐานของรุ่น GPT-3.5 ของโอเพนเอไอซึ่งเป็นรุ่นปรับปรุงของ GPT-3

 

แชทจีพีทีเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2022 และได้รับความสนใจจากรายละเอียดการตอบสนองและคำตอบที่ชัดเจน แม้ว่าความถูกต้องตามข้อเท็จจริงนั้นจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็ตาม

 

 

จนเกิดเป็นศึกบริษัทใหญ่แข่งขันเรื่อง AI กัน ตอนนี้บริษัทรายใหญ่ OpenAI ก็ได้ประกาศปัญญาประดิษฐ์ตัวใหม่ล่าสุดอดหมาแล้วนะคะ นั่นก็คือ GPT-4 ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้นกว่าตัวเก่าอีกมากเลยค่ะ โดยได้รับการพัฒนาให้มีข้อมูลเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น และยังสามารถประมวลข้อความที่ยาวได้ถึง 25,000 คำ พร้อมกับสามารถทำความเข้าใจรูปภาพได้แล้วอีกด้วยนะคะ

 

 

 

GPT-4 ตัวล่าสุดนี้ จะยังคงเป็นระบบ AI ที่สามารถผลิตเนื้อหาตามที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าไป โดยจะใช้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการประมวลผล ซึ่งคราวนี้ OpenAI ใช้เวลาพัฒนาไปถึง 6 เดือนกันเลยนะคะ ทำให้ GPT-4 นั้น มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจะไม่ยอมตอบคำถามที่มีความสุ่มเสี่ยงมากขึ้นถึง 82% และจะให้คำตอบที่ถูกต้องตรงตามข้อเท็จจริงมากขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับ GPT-3.5 อีกด้วยนะคะ สำหรับคำถามที่พยายามล่อหลอกให้ GPT ตอบข้อมูลที่ถูกห้ามไว้ (adversarial question) นั้น GPT-4 ยังหลบเลี่ยงได้ไม่สมบูรณ์มากนัก แต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่า GPT-3.5 หรือ ChatGPT อย่างชัดเจนเลยค่ะ เนื่องจากระหว่างการฝึกเพิ่มเติมด้วยมนุษย์ (RLHF training) นั้นมีการฝึกคำถามที่พยายามหลอกล่อเหล่านี้เอาไว้ด้วย และทั้งหมดนี้ก็ปรับปรุงขึ้นมาได้ ด้วยการนำ Feedback จากผู้ใช้งานมาใช้ ร่วมกับการปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย AI มากกว่า 50 คนกันเลยทีเดียวค่ะ

 

 

โดย OpenAI ระบุว่า GPT-4 ตัวใหม่นี้ จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นมาหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

– การเรียนรู้สำนวนการเขียนของผู้ใช้ เขียนบทละคร แต่งเพลง ได้แล้ว และที่สำคัญก็คือ สามารถรับ Input ข้อความได้สูงถึง 25,000 คำ ทำให้เราสามารถสั่งให้ GPT-4 ตัวนี้ อ่านบทความ หรือ หน้าวิกิยาวๆ แล้วถามคำถามได้ด้วยนะคะ

 

– ในแง่ของอินพุต GPT-4 สามารถรองรับภาพพร้อมๆ กับข้อความทำให้สามารถบรรยายภาพ หรือถามคำถามเกี่ยวกับภาพได้เป็นอย่างดี และ GPT-4 ยังสามารถทำความเข้าใจรูปภาพ ให้ GPT-4 อธิบายของในภาพ แบ่งประเภทสิ่งของ และวิเคราะห์ออกมาได้ ในตัวอย่างภาพก็มีองค์ประกอบหลายอย่าง ซึ่งก็ถามให้ AI ช่วยคิดเมนูอาหารจากของพวกนี้ก็ได้อึกด้วยนะคะ น่าทึ่งสุดๆไปเลยค่ะ 

 

 

– เรื่องตรรกะ ความเข้าใจสถานการณ์ก็ดีขึ้น สามารถถามเรื่องซับซ้อนขึ้นมาได้ อย่างเช่น การจัดเวลานัดคน 3 คนให้ตรงกัน ก็จะสามารถวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง ต่างกับเอไอตัวเก่าที่ยังคงตอบผิดอยู่นั่นเองค่ะ

 

 

– สามารถทำข้อสอบระดับสูง เช่น AP, SAT, GRE ได้คะแนนดีมากขึ้นกว่า GPT-3.5 ในหลายวิชา โดยเฉพาะวิชาด้านคำนวณ หรือการเขียนโปรแกรมที่ทำ Leetcode ระดับ Hard ได้ 3 ข้อจาก 45 ข้อ และเมื่อเอา GPT-4 ไปสอบแข่งขันต่างๆ ยังพบว่าผลที่ได้คือ เก่งกว่า ChatGPT ตัวเดิมหลายเท่าตัวเลยนะคะ เอาไปสอบกฏหมาย Bar Exam ของสหรัฐฯ พบว่าได้คะแนนสูงกว่า 90% ของผู้สอบ และสอบชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ Biology Olympiad ได้คะแนนสูงกว่า 99% ของผู้สอบอีกด้วยค่ะ

 

 

แม้จะไม่บอกความใหญ่ของโมเดลเต็ม แต่ก็มีรายละเอียดคร่าวๆ ดังนี้นะคะ

– GPT-4 จะรองรับอินพุตใหญ่ขึ้นเป็น 8,192 โทเค็น
– และมี API พิเศษสำหรับ context ขนาด 32,768 token แต่จำกัดผู้ใช้งาน
– ตอนนี้ราคาค่าใช้งานอยู่ที่ 0.03 ดอลลาร์ต่อ 1,000 โทเค็น สำหรับอินพุต
– และ 0.06 ดอลลาร์ต่อ 1,000 โทเค็นสำหรับเอาท์พุต
– ส่วนรุ่น 32K นั้นราคาเพิ่มเท่าตัว

ผู้สนใจใช้งานต้องรอคิวเข้าใช้เท่านั้นนะคะ ส่วนผู้ใช้ส่วนบุคคลที่สมัคร ChatGPT Plus จะสามารถใช้งานได้แบบจำกัดปริมาณ โดยในอนาคตอาจจะเปิดให้ผู้ใช้ฟรี สามารถเข้าใช้ได้ด้วยนะคะ

 

ซึ่ง ณ. ปัจจุบันนี้ มีบริษัทที่ใช้งาน GPT-4 แล้วหลายบริษัทนะคะ เช่น

 

– Duolingo เปิด Duolingo Max สำหรับคุยกับบอทในภาษาที่กำลังเรียนได้ โดยเปิดใช้งานในภาษาฝรั่งเศสและสเปน

 

 

– ขณะที่ Stripe ใช้อธิบายคู่มือการใช้งาน API และใช้ตรวจสอบการฉ้อโกง

– และ Morgan Stanley, Khan Academy, รัฐบาลไอซ์แลนด์, Dropbox, และ Bing นั่นเองค่ะ

ที่มา : openai, blogs.bing