อาหาร 10 อย่างบำรุงสมอง ฟื้นฟูความจำ เพิ่มพลังความคิด

 

 

สมอง ( Brain ) คือ อวัยวะส่วนสำคัญของมนุษย์เลยนะคะ และยังเป็นอวัยวะที่ยืดหยุ่น ที่ถูกวิวัฒนาการมาเพื่อความอยู่รอด มีระบบที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสมองของสัตว์ทุกชนิด ในสมองประกอบด้วยเซลล์จำนวนนับแสนล้านกันเลยทีเดียวนะคะ โดยแต่ละเซลล์จะมีแขนงที่เชื่อมต่อกันเป็นร่างแหขนาดใหญ่ มีการรับข้อมูลหรือสิ่งกระตุ้นจากภายนอก จัดเป็นส่วนกลางของระบบประสาท ซึ่งกระบวนการคิดและการจดจำเป็นหน้าที่อันดับต้น ๆ ของสมองที่เราจะนึกถึงกันนะคะ แทบทุกครั้งเราเชื่อมโยงความสามารถในการจำของคนๆ หนึ่งกับประสิทธิภาพของสมองเสมอค่ะ และสมองยังเป็นอวัยวะที่ต้องทำงานตลอดเวลา โดยทั่วไปสมองของคนเราก็จะมีศักยภาพลดลงเรื่อยๆ ตามช่วงวัยที่เพิ่มขึ้นด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นเราต้อง ฝึกใช้สมองอย่างต่อเนื่องและมีวินัยเพื่อชะลอความเสื่อมสภาพที่จะเกิดขึ้น และเราจึงต้องหาสารอาหารให้เพียงพอต่อการซ่อมแซมและฟื้นฟูสมองกันด้วยนะคะ สำคัญมากเลยนะคะ เรามาลองดูไปพร้อมกันเลยนะคะ ว่าควรต้องเลือกทานอาหารอะไรดี ถึงช่วยบำรุงสมอง ฟื้นฟูความจำ เพิ่มพลังความคิด

10 อาหาร ช่วยบำรุงสมอง ฟื้นฟูความจำ เพิ่มพลังความคิด

 

 

1. ปลา

 

 

โดยเฉพาะ ปลาทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาทู เป็นแหล่งโปรตีนดี และโอเมก้า 3

2. ไข่

 

 

มีสาร “โคลิน” ช่วยในการทำงานของสมองและความจำ เมนูไข่ง่ายๆ ที่เราทานกันอยู่ทุกวันนี้ มีโอเมก้า 3 และโปรตีนที่มีส่วนช่วยบำรุงให้สมองทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มพลังให้สมองของเราทำงานได้นานขึ้นอีกด้วยนะคะ

3. น้ำมันมะกอก

 

 

คือ สุดยอดน้ำมันอุดมไปด้วย โอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมอง เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง และทำงานได้ดีขึ้น

 

4. ผักโขม

 

 

ช่วยลดอาการความจำเสื่อม เสริมความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาท

5. ธัญพืช

 

 

เช่น เมล็ดทานตะวัน งา แฟลกซ์ ที่มีโปรตีนสูง มีไขมันดี และวิตามินเอสูง ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมอง รวมถึงแมกนีเซียมทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี

 

6. พืชตะกูลถั่ว

 

 

อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเมีย และวอลนัท เป็นแหล่ง โปรตีน ไฟเบอร์สูง และมีไขมันดี  ช่วยบำรุงสมอง และ มีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ

 

7. อะโวคาโด

 

 

มีอัลฟาแคโรทีนซึ่งช่วยอาการสมองเสื่อม และมีกรดโอเลอิก ช่วยบำรุงรักษาระบบประสาท

 

8. แปะก๊วย

 

 

เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการหลงลืม

 

9. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

 

 

โดยเฉพาะบลูเบอร์รี ดีต่อความจำระยะยาว

10. ช็อกโกแลต

 

 

ช่วยกระตุ้นสมอง พัฒนาความจำ เพิ่มสารเอ็นดอร์ฟิน และเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข