การ “อาบน้ำ” เรียกว่าเป็นอีก 1 กิจวัตรประจำวันในชีวิตของทุกคนเลยก็ว่าได้นะคะ เป็นกิจวัตรที่ต้องทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูแลสุขภาพร่างกาย ผิวกาย ให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค และ สิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจมองไม่เห็นนั่นเองค่ะ

 

 

แล้วการอาบน้ำแบบไหนดีต่อใจ ดีต่อผิวกว่ากันเรามาลองดูกันนะคะ หากจะพูดถึงการอาบน้ำแล้ว บางคนก็อาจจะชอบน้ำเย็น เพราะอาบแล้วสดชื่น แต่บางคนก็ชอบน้ำอุ่น เพราะรู้สึกสบายเนื้อสบายตัว และผ่อนคลายอีกด้วยนะคะ ดังนั้นบทความนี้ จะมีข้อแนะนำดีๆ มาฝากกันนะคะ เรามาดูไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะว่า การอาบน้ำอุ่น หรือ อาบน้ำเย็น แบบไหน จะดีกว่ากันนะคะ

 

 

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น

– ทำให้รู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
– ช่วยลดความเครียดสะสมระหว่างวันได้ดี
– ช่วยลดอาการบวมของร่างกายในส่วนต่าง ๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนได้

ข้อดีของการอาบน้ำเย็น

– ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้ประเปร่า
– ช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันที่สะสมตามร่างกาย
– ทำให้ผิวพรรณดูเรียบเนียน และทำให้ผิวดูอิ่มน้ำตลอดเวลา

 

 

จะเห็นว่า ไม่ว่าจะเลือกอาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น ก็ล้วนแต่มีข้อดีกันคนละแบบเลยนะคะ เพราะว่าแล้วไม่ว่าจะเลือกอาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น สิ่งที่ควรต้องพึงระวังไว้ก็คือ อย่าลืมสำรวจ สภาพอากาศ สภาพร่างกายในขณะนั้นด้วยนะคะ เพื่อให้การอาบน้ำของคุณดีต่อสุขภาพร่างกาย และไม่ทำร้ายสุขภาพผิวของตัวเองนั่นเองค่ะ และที่สำคัญควรใช้ปลายเท้าสัมผัสน้ำก่อนอาบน้ำทุกครั้งด้วยนะคะ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิตัวเองก่อน เพื่อป้องกันการช็อคหมดสติระหว่างอาบน้ำนั่นเองค่ะ

 

เคล็ดลับการอาบน้ำ เพื่อสุขภาพที่ดี

 

 

คุณสามารถเลือกอาบน้ำเย็นในตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่ก็ได้นะคะ และเลือกอาบน้ำอุ่นในตอนกลางคืน เพื่อคลายความเครียดสะสมมาทั้งวัน และช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ แต่หากต้องการปลุกร่างกายให้สดชื่น ก็สามารถใช้วิธี อาบน้ำอุ่น และอาบน้ำเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายก็ยิ่งดีขึ้นไปอีกค่ะ