Apple ปล่อยระบบปฏิบัติการ iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta 1 ออกมาให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมทดสอบของ Apple ได้อัปเดตกันแล้วนะคะ ส่วนจะมีความเปลี่ยนแปลงของระบบปฏิบัติการ และมีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆเพิ่มมาบ้างนั้น เรามาติดตามดูในบทความนี้กันได้เลยค่ะ

 

 

ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 16.4 Beta 1

– แอป Music มีการปรับแต่งอินเทอร์เฟซและการเปลี่ยนแปลงไอคอนต่างๆ

– แอป Shortcuts มีคำสั่งใหม่ Set Always on Display และเพิ่มคำสั่ง Set VPN

– แอป Settings เพิ่มหน้าจอใหม่สำหรับ AppleCare เพื่อดูความคุ้มครองต่างๆ ที่ซื้อไว้

– แอป Messages แสดงตัวอย่างที่มีการแชร์ Link จาก Mastodon

– แอป Wallet เพิ่มวิดเจ็ตใหม่บนหน้าจอหลัก เพื่อติดตามคำสั่งซื้อในแอป Wallet

– เว็บแอป Safari เข้าถึงบริการแจ้งเตือนแบบพุช เฉพาะเว็บแอปที่เพิ่มไปยังหน้าจอหลัก และเมื่อตั้งค่าแล้ว การแจ้งเตือนแบบพุชของเว็บแอปยังสามารถรวมเข้ากับระบบ Focus ได้อีกด้วย

– ได้รับอิโมจิใหม่ตามมาตรฐาน Unicode 15.0 เช่น หน้าสั่น ห่าน ผักตบชวา และ หัวใจสีชมพู

– เพิ่มฟีเจอร์ 5G Standalone เพื่อเข้าถึงความเร็วสูงสุด 3Gbps ซึ่งในสหรัฐอเมริกา T-Mobile เป็นผู้ให้บริการรายเดียวที่รองรับฟีเจอร์นี้

– Apple Podcasts ได้รับการปรับปรุง Library ให้เข้าถึงช่องที่ติดตามได้ง่ายขึ้น, Up Next สามารถกลับเข้าสู่ตอนที่เริ่มไว้ เริ่มเล่นตอนที่ถูกบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ และสามารถลบตอนที่ต้องการข้ามได้ อีกทั้งยังปรับปรุง CarPlay ให้สามารถเล่นต่อจากจุดที่ค้างไว้ใน Up Next ได้อย่างรวดเร็ว

– Always On Display มีตัวกรองใหม่สำหรับโหมดโฟกัส เพื่อเปิดหรือโหมด Focus บางโหมดเมื่อหน้าจอเข้าสู่โหมด Always On Display

– ฟีเจอร์ Accessibility มีเมนูใหม่ Motion สำหรับหรี่ไฟกะพริบ “เนื้อหาวิดีโอที่แสดงภาพการกะพริบหรือไฟกะพริบซ้ำๆ จะถูกหรี่ลงโดยอัตโนมัติ”

 

 

สำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ต้องการรับการอัปเดต iOS 16.4 Beta 1 เพื่อทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ก่อนเวอร์ชั่นเต็มจะถูกปล่อยออกมานั้นนะคะ สามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบของ Apple เพื่อติดตั้ง iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta ได้เช่นกันค่ะ โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ และ Link เข้าสู่หน้าจอการสมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบ ตามข้อมูลด้านล่างนี้เลยนะคะ ใครสนใจก็ลองคลิกลิ้งค์แล้วไปสมัครกันเลยค่ะ

 

 

ล่าสุด Apple ได้ปล่อย iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta 1 ออกมาแล้ว และถ้าต้องการติดตั้งใช้งานก่อนใคร ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถรับการอัปเดต iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta ได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

 

วิธีติดตั้ง iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta

 

 

สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกสำหรับผู้ใช้ iPhone ที่ต้องการรับการอัปเดท iOS เวอร์ชั่น Beta ก่อนใคร จะต้องสมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบของ Apple ซึ่งมีค่าธรรมเนียมรายปี 99 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 3,490 บาท เริ่มต้นสมัครคลิ๊กที่นี่!!

เมื่อสมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบของ Apple เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมทำการสำรองข้อมูลบน iPhone ที่ต้องการติดตั้ง iOS เวอร์ชั่น Beta และถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ใช้ iPhone เครื่องสำรอง แต่ก็ต้องเป็นรุ่นที่รองรับการติดตั้ง iOS 16

– เมื่อพร้อมแล้วให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Developer ของ Apple โดยใช้ iPhone

– แตะไอคอน 2 บรรทัดที่มุมบนซ้าย แล้วลงชื่อเข้าใช้ (หากยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ)

– เลื่อนลงมาแล้วเลือก Software Downloads (ใต้หัวข้อ Additional Resources)

– แตะปุ่ม Install Profile ตามด้วย Allow แล้วกดปิด

– จากนั้นไปยังแอป Settings ใน iPhone แล้วแตะที่ Profile Downloaded ซึ่งอยู่ใต้ข้อมูลบัญชีของผู้ใช้งาน

– แตะ Install ที่มุมบนหน้าจอ อาจมีการให้ป้อนรหัสผ่าน

– อ่านข้อตกลงยินยอม แล้วแตะ Install อีก 2 ครั้ง

– iPhone จะแจ้งให้ผู้ใช้งานกด Restart และเมื่อกลับมาที่หน้าจอหลัก

– ให้ไปที่แอป Settings > General > Software update

 

ผู้ใช้งานจะเห็นว่า iOS 16.4 พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว ให้แตะ Download and Install ซึ่งการติดตั้ง iOS 16.4 เวอร์ชั่น Beta จะเหมือนกับการติดตั้ง iOS ตามปกติ

ทั้งนี้ ผู้ใช้ iPhone ยังสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบของ Apple ในฐานะผู้ใช้งานทั่วไปได้ ซึ่งจะได้รับเวอร์ชั่น Public Beta โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ แต่เวอร์ชั่น Public Beta จะปล่อยออกมาช้ากว่าเวอร์ชั่น Public สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เท่านั้นเองค่ะ