สร้างยอดจองแล้วกว่า 2,850 คัน รวมมูลค่ากว่า 3.06 หมื่นล้านบาทกันเลยค่ะ กับ อเลฟ แอโรนอติกส์ (Alef Aeronautics) บริษัทสตาร์ตอัปรถยนต์บินได้ ที่ได้รับการสนับสนุนจากสเปซเอ็กซ์ สร้างยอดสั่งซื้อล่วงหน้าสำหรับ “อากาศยานไร้คนขับ” ที่บินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 2,850 คัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ บริษัทรายงานว่ายอดจองรถยนต์บินอเลฟ โมเดล A (Alef Model A) รุ่น 2 ที่นั่ง มียอดจองแตะที่ 2,500 คัน

 

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ลูกค้าสามารถสั่งจองรถยนต์บินได้โมเดล A ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยต้องวางมัดจำ 150 ดอลลาร์ และสามารถขอเงินมัดจำคืนได้ตลอดเวลาหากต้องการ โดยบริษัทมีแผนตั้งราคารถยนต์บินได้โมเดล A ที่ 300,000 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 10.8 ล้านบาท)* เมื่ออากาศยานลำดังกล่าวพร้อมจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ทำให้คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อล่วงที่ระดับ 2,850 คัน จะสร้างยอดขายมูลค่ารวมกว่า 850 ล้านดอลลาร์ (หรือกว่า 3.06 หมื่นล้านบาท)*

 

 

นายจิม ดูคอฟนี ผู้ก่อตั้งบริษัท กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “จนถึงตอนนี้ เรามียอดสั่งจองล่วงหน้าแล้วกว่า 2,850 คัน ซึ่งทำให้มันกลายเป็นอากาศยานที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ แซงหน้าโบอิ้ง / แอร์บัส / โจบี เอวิเอชั่น และยานพาหนะแบบ eVTOL ทั้งหมดรวมกัน”

 

 

ด้วยราคา 300,000 ดอลลาร์ บริษัทกำลังต้องการให้ลูกค้ากระเป๋าหนักเข้าสั่งจองมากขึ้น โดยนายดูคอฟนีกล่าวยืนยันว่า ราคาที่สูงนั้นเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอเลฟยังคงเป็นบริษัทสตาร์ตอัป และยังไม่สามารถทำรายได้ได้อย่างจริงจัง  (*มูลค่าเงินบาท คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 36 บาท/ดอลลาร์)