บทความนี้จะมานำเสนอ อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากเลยนะคะ เกี่ยวกับภาวะหลังหายจากการติดเชื้อโควิด -19 ในเด็ก ซึ่งบรรดาผู้ปกครองทั้งหลาย อาจจะยังไม่รู้จักกับภาวะ MIS-C นี้กันซักเท่าไหร่นะคะ ซึ่งภาพ MIS-C นี้เรียกได้ว่าเป็นภัยร้ายที่สามารถเกิดขึ้นได้หลังจากการติดโควิด-19 ของลูกน้อยเลยก็ว่าได้นะคะ จากการเปิดเผยข้อมูลการศึกษา พบว่าเด็กที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้วนั้น อาจจะมีประสาทการรับรู้กลิ่นที่ผิดเพี้ยนไป ซึ่งจะทำให้อาหารที่เด็กเลือกกินนั้นเปลี่ยนไปด้วย นี่ยังไม่นับรวมถึงอาการอักเสบทั่วร่างกายในหลายระบบเลยนะคะ และในเด็กบางรายมีโอกาสจะเกิดภาวะแทรกซ้อนจนถึงแก่ชีวิตได้เลยค่ะ ดังนั้นก่อนจะสายเกินแก้เราลองไปทำความรู้จักกับภาวะ MIS-C ในเด็ก เพื่อจะได้ทำการป้องกันก่อนเมื่อต้องเกิดขึ้นกับลูกหลานก่อนที่จะสายเกินไปกันนะคะ

 

 

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความรู้จัก และไขข้อข้องใจ ว่าอะไรคือ MIS-C กันก่อนเลยนะคะ

ภาวะ MIS-C (MULTISYSTEM INFLAMMATORY SYNDROME IN CHILDREN)

 

 

หรือ เรียกว่ากลุ่มอาการอักเสบหลายระบบในเด็ก เกิดจากการตอบสนองภูมิคุ้มกันของร่างกายต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย โดยเฉพาะอาการในระบบหัวใจ ปอด ตับ ไต สมอง ผิวหนัง ตา ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร โดยเด็กที่มีภาวะ MIS-C จะมีอาการหลังหายจากการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว โดยประมาณ 2-6 สัปดาห์ และมักจะเกิดในเด็กอายุเฉลี่ย 6 – 10 ขวบขึ้นไป โดยอาการที่มักเกิดขึ้นได้คือ

– มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส
– ปวดท้อง
– อาเจียน
– ท้องเสีย
– หายใจหอบ
– ตาแดง
– มีผื่นตามตัว

 

 

 

ภาวะ MIS-C อาจก่อให้เกิดอาการอักเสบในอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ทำให้เกิดอาการผิดปกติในหลายระบบ ได้แก่

 

 

1. ระบบหัวใจและหลอดเลือด : ทำให้มีอาการช็อค ความดันต่ำ หัวใจอักเสบ ลิ้นหัวใจอักเสบ เส้นเลือดหัวใจผิดปกติ

2. ระบบทางเดินหายใจ : ปอดอักเสบ กลุ่มอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน ลิ่มเลือดอุดตันในปอด

3. ระบบทางเดินอาหาร : ท้องเสีย ท้องอืด อาเจียน ปวดท้อง เลือดออกทางเดินอาหาร หรือตับอักเสบ
4. ผิวหนัง : ผิวหนังแดง เยื่อบุอักเสบ เป็นผื่น

5. ระบบประสาท : มีอาการชัก เยื่อหุ้มสมองอักเสบ

6. ระบบเลือด : เกิดการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ

7. ไต : ไตวายฉับพลัน

ซึ่งในบางเคสที่มีอาการรุนแรง อาจถึงขั้นเกิดภาวะช็อก และเสียชีวิตได้เลยทีเดียวนะคะ

 

ภาวะ MIS-C ต้องป้องกันให้ดี

ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า การป้องกันที่ดีที่สุด ก็คงเป็นการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 นั่นเองค่ะ อย่าปล่อยให้เด็กติดซ้ำ ซึ่งการป้องกันคือ พยายามล้างมือให้บ่อยขึ้น เลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย หรือสถานที่สุ่มเสี่ยง สวมหน้ากากอนามัย รวมไปถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นะคะ เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ ที่มีส่วนป้องกันการติดโควิด-19 ที่อาจจะนำเด็กไปสู่ภาวะ MIS-C ได้เหมือนกันนั่นเองค่ะ

 

 

เด็กที่เกิดภาวะ MIS-C อาจจะมีอาการรุนแรง และเกิดภาวะแทรกซ้อนจนถึงขั้นเสียชีวิตได้นะคะ เพราะฉะนั้น โดยเฉพาะคนที่ใกล้ชิดเด็กควรสังเกต และเฝ้าระวังอาการของเด็กๆ ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 อย่างใกล้ชิดเลยนะคะ ถ้าหากมีอาการที่น่าสงสัย หรือเข้าข่ายควรรีบมาพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ