Tiktok เป็น platform ที่มาแรงมากๆในยุคนี้เลยนะคะ โดย TikTok นั้นมีจุดกำเนิดในประเทศจีน ซึ่งจุดประสงค์ในการสร้าง Tiktok นั่นก็คือ เพื่อเผยแพร่วิดีโอความยาวสั้น ๆ บนโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามารับชมกันนั่นเองค่ะ ซึ่งภายในแอปพลิเคชันนี้จะมีทั้งเสียง ภาพ กราฟิกตกแต่งต่างๆที่พร้อมใช้งานรองรับอยู่แล้ว ช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความสนุกไปกับการตกแต่งวิดีโอ ตามความชอบของตนเอง ซึ่งทำเองได้ง่ายมากๆเลยนะคะ

 

 

หากใครที่เล่น TikTok บ่อย ๆ อาจจะเคยเจอคลิป หรือเจอการไลฟ์สดจากผู้ใช้งานที่ยังเป็นเยาวชนกันอยู่บ้างใช่ไหมคะ ซึ่งบางคลิปนั้นก็อาจมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือบางคลิปก็อาจจะมีคอมเม้นต์ไม่เหมาะสมด้วยเช่นกันค่ะ โดยล่าสุดนั้นทาง TikTok ก็ได้เตรียมแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการจำกัดอายุผู้ที่จะทำการไลฟ์สดได้ ว่าต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นค่ะ

 

 

TikTok ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์การไลฟ์สดออกมาหลายข้อ หนึ่งในนั้นคือการกำหนดอายุให้กับเหล่าครีเอเตอร์ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจได้ว่าจะแบ่งปันเนื้อหาและเรื่องราวของตัวเองให้กับใครบ้าง เพราะต้องการสร้างมาตรการอย่างเข้มงวด โดยในปัจจุบันครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามอย่างน้อย 1,000 คน และอายุเกิน 16 ปี จะสามารถเริ่มไลฟ์สดบน TikTok ได้ ส่วนผู้ใช้งานที่มีอายุมากกว่า 18 ปี จะสามารถส่งเงินให้ครีเอเตอร์ หรือรับเงินจากผู้ชมได้ แต่สำหรับกฎใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2022 เป็นต้นนี้ จะกำหนดให้เฉพาะผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่จะสามารถไลฟ์สดได้ด้วยตนเอง ซึ่งมีจุดประสงค์ก็เพื่อปกป้องผู้ใช้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจากภัยคุกคาม และการแสวงหาประโยชน์ทางเพศนั่นเองค่ะ

 

 

เรามาดูกันค่ะว่า สำหรับกฎใหม่นี้ มีอะไรเพิ่มเติมมาจากเดิมบ้างสำหรับ การอัพเดตฟีเจอร์ของการไลฟ์สดบน TikTok ในครั้งนี้

อัพเดตฟีเจอร์สำหรับการไลฟ์สดบน TikTok

1. Multi-Guest สามารถเรียกเพื่อนมาร่วมในไลฟ์ได้สูงสุด 5 คน (รวมเป็น 6) และยังเลือกปรับรูปแบบหน้าจอย่อยได้ด้วย

2. จำกัดอายุ ขยับอายุขั้นต่ำที่ผู้ใช้งานสามารถไลฟ์ได้ จาก 16 ปี เป็น 18 ปี มีผลตั้งแต่ 23 พฤศจิกายน เป็นต้นไป รวมทั้งจำกัดให้ผู้ใช้งาน 16 ปีขึ้นไป เข้าถึง DM ได้ และต้อง 18 ปีขึ้นไป จึงสามารถส่งของขวัญได้

3. กำหนดผู้ชม เจ้าของไลฟ์ สามารถเลือกกำหนดได้ หากต้องการให้ผู้ชมไลฟ์ต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปี

4. ฟิลเตอร์คอมเมนต์ เจ้าของไลฟ์ สามารถตั้งการกรองคำที่ไม่ต้องการในคอมเมนต์ได้

จากข้อกำหนดใหม่ของทาง TikTok ที่ได้ออกมานั้น ก็นับว่าเป็นเป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะคะ ที่ทาง TikTok ได้มีการจำกัดอายุของผู้ไลฟ์เอาไว้ที่ 18 ปี เพราะอย่างที่บอกไปค่ะ ว่าบางทีคนไลฟ์ที่ยังมีอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น ยังเป็นเด็กเยาวชนอยู่นั่นเองค่ะ บางครั้งอาจจะโดนข้อความคุกคามทางเพศ จากเหล่าผู้ชมที่ไม่หวังดีด้วยนั่นเองค่ะ ซึ่งการเพิ่มอายุของผู้ไลฟ์และผู้เข้าชมไลฟ์ได้นั้น ก็น่าจะช่วยลดปัญหาความไม่เหมาะสมเหล่านี้ลงได้บ้างนะคะ

 

 

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ TikTok ได้รับความนิยมได้แก่

1. เปรียบเสมือนสตูดิโอเคลื่อนที่

2. มีการจับภาพถ่ายคนที่รวดเร็ว
มีระบบที่จับลักษณะใบหน้าบุคคลได้แบบที่สวยงามมาก ๆ ไม่ว่าจะแสดงท่าทางอย่างไรก็พร้อมจับใบหน้าได้หมด ยิ้ม อ้าปาก หรือทำหน้าโกรธก็ตาม แถมยังบีบหน้าให้ดูเล็กเรียวสวยงาม พร้อมแต่งฟิลเตอร์ให้ผิวสวยกระจ่างได้อีกด้วย

3. เป็นแอปพลิเคชั่นที่มีความคมชัดสูง

4. มีระยะเวลาที่เพิ่มมากขึ้นแต่ยังอยู่บนพื้นฐานของความไม่น่าเบื่อ

5. มีเสียงเพลงใส่ฟังจำนวนมาก

6. สามารถถ่ายทอดสดได้ด้วย
สุดท้ายก็คือเรื่องของความสามารถในการถ่ายทอดสดที่ทางแอปพลิเคชัน tiktok สามารถทำได้เหมือนกับแพลตฟอร์ม Facebook หรือ IG เลยนะคะ ที่สำคัญยังสามารถถ่ายทอดสดร่วมกับคนอื่น ๆ เพื่อความบันเทิงได้อีกด้วย

 

 

จะเห็นได้ว่า tiktok คือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ครอบคลุมการใช้งานด้านคลิปวีดีโอที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยนะคะ ซึ่งคลิปวิดีโอก็มักได้รับความสนใจจากผู้คนหลายกลุ่ม ดูกันได้เพลิน ๆ เข้าใจง่าย สามารถคลายเครียดได้ดีทีเดียวค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต่อให้โลกโซเชี่ยลจะดูน่าสนใจ และ ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลินขนาดไหน ก็ต้องรู้จักการแบ่งเวลาให้เหมาะสมด้วยนะคะ โดยเฉพาะเด็ก ผู้ปกครองควรจำกัดเวลาให้เหมาะสมกับวัยของน้อง แบ่งเวลาไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆกันบ้าง เพื่อความสมดุลย์ในชีวิตนั่นเองค่ะ