หลายท่านอาจจะเคยเจอปัญหา เกี่ยวกับสัญญาอินเตอร์ในบ้านไม่ทั่วถึงใช่ไหมค่ะ บางทีต้องย้ายไปหามุมดีๆ ที่สัญญาณ WIFI ขึ้นขีดเต็มรูปใบพัด บางที่ขึ้นไปชั้นสองเข้าห้องน้ำ ไวไฟ หายไปเฉยเลยก็มี ดังนั้นบทความนี้ จึงอยากจะมานำเสนออุปกรณ์ที่อาจจะสามารถช่วยแก้ปัญหา สัญญาณ WIFI ไม่ทั่วถึงนี้ได้นะคะ ซึ่งอุปกรณ์ที่ว่า ก็คือ “Wi-Fi Range Extender “หรือตัวขยายสัญญาณ WIFI นั่นเองค่ะ

 

 

ตัว Wi-Fi Range Extender นี้จะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยขยายช่วงสัญญาณไวเลสนั่นเองนะคะ โดยอาศัยหลักการทวนสัญญาณ ให้เข้าไปถึงในจุดที่อับสัญญาณ หรือจุดที่ไม่สามารถเดินสายเข้าไปได้ และจะช่วยแผ่กระจายช่วงสัญญาณให้กว้างขึ้นอีกด้วยนั่นเองค่ะ โดยที่เราไม่ต้องทำการเดินสายแลนใดๆเลย เพียงแค่ใช้ ตัว Wi-Fi Range Extender นี้เสียบที่เต้ารับ หรือนำไปติดตั้ง ในบริเวณที่มีการพบสัญญาณของ WiFi ตัวแรก เพื่อให้อุปกรณ์ตัวนี้ทำหน้าที่ในการดูดสัญญาณWiFi ของตัวแรกนั้น แล้วปล่อยขยายสัญญาณออกมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งก็จะช่วยให้สามารถใช้งาน WiFi ได้อย่างราบรื่นขึ้นและทั่วถึงทุกบริเวณที่เราต้องการใช้งาน WiFi นั่นเองค่ะ

 

 

ต่อไปเราดูการตั้งค่าของ Wi-Fi Range Extender กันค่ะ

สำหรับการตั้งค่านั้นก็ค่อนข้างสะดวก ไม่ยุ่งยากเลยนะคะ เพราะ Wi-Fi Range Extender นั้นจะช่วยลดความยุ่งยากในการ Setup ไปได้เยอะเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งแท้จริงแล้วหลักในการทำงานของตัวขยายสัญญาณตัวนี้ ก็จะเหมือนโหมด Repeater ที่อยู่ใน Access Point ในปัจจุบันนั่นเองค่ะ แต่เนื่องจากการ Setup ใน Access Point นั้นจะมีความยุ่งยาก และมีหลายขั้นตอนมากกว่า แต่ก็มีจะลูกเล่นหรือฟังก์ชั่นต่างๆ ให้เลือกใช้งานได้หลากหลายมากกว่าเช่นกันค่ะ และสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการฟังก์ชั่นอื่นๆหรือไม่มีความจำเป็นต้องใช้ฟังก์ชันเหล่านั้นแล้ว Wi-Fi Range Extender จึงน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลยนะคะ เพราะที่บางรุ่นนั้นเพียงแค่กดปุ่ม WPS buttons ที่ด้านหลังหรือด้านข้าง Wireless Router จากนั้นก็มากดที่ปุ่ม Range Extender ที่หน้าเครื่องก็สามารถทำการเชื่อมสัญญาณเข้าด้วยกัน แล้วสามารถพร้อมใช้งานได้ในทันทีเลยค่ะ ง่ายมากเลยนะคะ หรือในเครื่องบางรุ่นที่ไม่มีปุ่มนี้ ก็สามารถตั้งค่าได้โดยการใช้สายแลนเสียบที่เครื่อง แล้วตั้งค่าตามคำแนะนำของผลิตภัณฑ์ตัวนั้นๆ ได้เลยเช่นกันค่ะ ซึ่งเราสามารถเซทและติดตั้งได้ด้วยตัวเองเลยนะคะ

 

 

Wi-Fi Range Extender นี้จัดเป็นอุปกรณ์เสริมที่เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไปภายในอาคาร ในสำนักงาน หรือภายในบ้าน โดยการใช้เพื่อขยายสัญญาณระหว่างชั้น หรือระหว่างห้อง ในส่วนที่ได้รับสัญญาณอ่อน เพื่อเป็นการขยายสัญญาณให้กับอุปกรณ์ต่างๆที่สามารถเชื่อมต่อกับ WiFi ได้นั่นเองค่ะ เช่น Smart Phone, Tablet, Notebook,Smart TV รวมไปถึง พวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างที่สามารถควบคุม หรือเชื่อมการใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตได้ค่ะ เช่น เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์ นั่นเองค่ะ

 

 

สำหรับ Wi-Fi Range Extender ในบางรุ่นก็จะมีชื่อเรียกอย่างเช่น WiFi Booster, Plug WiFi ซึ่งแต่ละรุ่นก็จะมีคุณสมบัติ และลูกเล่นที่แตกต่างกันออกไปนะคะ สนใจตัวไหนก็ลองศึกษาหาข้อมูลกันได้ค่ะ จะได้เลือกซื้อเลือกใช้ให้ตรงกับความต้องการนะคะ และปัญหาของสัญญาณไวไฟอ่อน หรือไม่ทั่วถึงในบริเวณบ้านของคุณก็จะหมดไปเลยค่ะ

 

และสำหรับใครที่กำลังมีข้อสงสัย ที่ว่าตัวขยายสัญญาณนี้ ใช้งานได้จริงไหมล่ะก็ ต้องบอกเลยนะคะ ว่าสามารถใช้งานเพื่อกระจายสัญญาณไปเป็นวงกว้างได้จริงๆค่ะ จัดเป็นหนึ่งในไอเทมที่เหมาะสำหรับบ้านที่มีขนาดใหญ่ หรือมีพื้นที่ห้องซับซ้อนเลยนะคะ เพราะการวาง ตัวขยายสัญญาณ WIFI ไว้ตามจุดอับ บริเวณบ้านจะช่วยกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ให้สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหลมากยิ่งขึ้นค่ะ ซึ่งในแต่ละรุ่นนั้นจะมีการกระจายสัญญาณในพื้นที่ที่ต่างกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะสามารถขยายสัญญาณไปได้ไกลกว่า 150 เมตรเลยทีเดียวนะคะ เรียกได้ว่าหากใครประสบปัญหาดูหนังแล้วเน็ตหลุด ไถฟีดแล้วรูปไม่โหลด เดินเข้าห้องน้ำแล้วเน็ตหลุด บอกไว้เลยค่ะ ว่าตัวขยายสัญญาณ WiFi นี้ จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างแน่นอนเลยค่ะ