ชวนชม Geminids Meteor Shower ฝนดาวตกเจมินิดส์ กลางเดือนธันวาคม 2566 นี้กันนะคะทุกคน โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ออกมาเชิญชวนชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่กันค่ะ ซึ่งจะเกิดฝนดาวตกขึ้น ในคืนวันที่ 14 – รุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 ที่จะถึงนี้นะคะ โดยจะเริ่มสังเกตได้เวลาประมาณ 20:00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคมเป็นต้นไป จนถึงเช้าของวันที่ 15 ธันวาคม กันเลยค่ะ คาดมีอัตราการตกเฉลี่ยสูงสุดช่วงหลังเที่ยงคืน ประมาณ 120-150 ดวงต่อชั่วโมงกันเบยทีเดียวค่ะ

 

 

โดยฝนดาวตก จะปรากฏให้เห็นเป็นลำแสงวาบพาดผ่านทั่วท้องฟ้าเป็นบริเวณกว้าง สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าในที่มืดสนิทค่ะ

ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากการที่โลกเคลื่อนเข้าผ่านสายธารของเศษหิน และฝุ่น ขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) หลงเหลือทิ้งไว้ ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านสายธารดังกล่าว แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเศษหิน และฝุ่นเหล่านั้นเข้ามาในชั้นบรรยากาศ ทำให้เกิดการเสียดสีและเผาไหม้ ปรากฏให้ผู้สังเกตการณ์บนโลก ได้เห็นเป็นลำแสงคล้ายลูกไฟสว่างวาบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball ซึ่ง “ฝนดาวตก” จะแตกต่างจาก “ดาวตก” ทั่วไป คือเป็นดาวตกที่มีทิศทางเหมือนมาจากจุด ๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย (Radiant) เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรง หรืออยู่ใกล้เคียงกับกลุ่มดาวใด ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้น ๆนั่นเองค่ะ

 

 

นอกจากนี้แล้ว ทางสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ก็ได้มีการเตรียมจัด กิจกรรมสังเกตการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” ในคืนวันที่ 14 ถึงรุ่งเช้า 15 ธันวาคม 2566 อีกด้วยนะคะ เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ณ จุดสังเกตการณ์หลักในเชียงใหม่ กิจกรรม “แอ่วสวน ผ่อดาวกลางดอย นอนกอยฝนดาวตกเจมินิดส์” ภายในสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 17:00 – 02:00 น. นอกจากนี้ยังมีจัดตามภูมิภาคอื่นๆ ณ หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชน กิจกรรมเริ่มตั้งแต่เวลา 17:00 น. เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้าค่ะ

สำหรับใครที่สนใจข้อมูลเพิ่ม สามารถติดตามรายละเอียดทาง facebook NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติได้เลยนะคะ

 

ที่มา : https://www.facebook.com/NARITpage