QR Code (คิวอาร์โค้ด) ย่อมาจาก Quick Response คือ สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนข้อมูลต่างๆนั่นเองนะคะ ได้รับการพัฒนามาจากบาร์โค้ด 2 มิติ โดยบริษัท Denso-Wave จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันค่ะ สามารถพบเจอในสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบนสินค้า การชำระเงิน การโฆษณา ซึ่ง QR Code มีการใช้งานที่ง่าย และสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบันนั่นเองค่ะ เพียงแค่นำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปถ่าย QR code ก็จะสามารถเข้าสู่หน้าข้อมูลที่ต้องการได้ทันทีค่ะ

 

โดยส่วนใหญ่แล้ว หน้าตาของ QR Code ทั่วไปจะเป็นรูปสี่เหลี่ยม สีขาวดำเลยใช่ไหมคะ

QR Code ทั่วไป

แต่ตอนนี้ QR Code ก็สามารถทำให้สวยงามได้แล้วนะคะ เมื่อผู้ใช้ Reddit ใช้ส่วนเสริมของ Stable Diffusion ที่ชื่อว่า ControlNet ในการสร้างขึ้นมา ที่สำคัญคือ สแกนได้จริงอีกด้วยค่ะ ลองดูตัวอย่างตามภาพด้านล่างได้เลยค่ะ

 

ภาพ QR Code สวยๆ สามารถสแกนเพื่อเข้าสู่ หน้าเวปไซต์ qrbtf.com

 

ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการสร้าง QR Code แบบสวยๆ ที่แตกต่างจาก QR Code แบบเดิมๆกันนะคะ จะเป็นอย่างไรบ้าง ตามมาดูไปพร้อมกันได้เลยค่ะ

 

ขั้นตอน การสร้าง QR Code แบบพาราเมตริก

1. ทำการคัดลอก link ที่ต้องการสร้าง OR Code

2. เปิดเข้าสู่หน้าเวปไซต์ qrbtf.com หรือ จะสแกน QR Code สวยๆจากภาพด้านบนเลยก็ได้ค่ะ

 

 

 

3. แล้วกดวาง Link ที่คัดลอกมา

 

 

4. กดเลือกสไตล์ชอง QR Code ที่ต้องการสร้าง

 

5. เลื่อนลงมาที่ ดาวน์โหลด เพื่อทำการเลือกกดบันทึกไฟล์ QR Code ที่สร้างเสร็จ

 

6. กดเลือก JPG จากนั้นกดเลือก “เปิด”

 

7. จะได้รูปภาพของ QR Code ที่สร้างจาก Link ที่คัดลอกมา

 

8. สามารถใช้ รูปภาพ QR Code ที่ได้ทันที

 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ แค่ง่ายๆไม่กี่ขั้นตอน เราก็สามารถสร้าง QR Code จาก Link ที่เราต้องการได้แล้วนะคะ ไม่ใช่แค่ QR Code หน้าตาธรรมดาแบบที่ใช้กันทั่วไปอีกต่างหากนะคะ แต่เป็น QR Code ที่มีสีสันสวยงามอีกด้วยค่ะ มีให้เลือกอยู่หลายแบบเหมือนกันนะคะ ใครสนใจก็ลองไปทำตามกันดูได้เลยนะคะ ย้ำอีกที ง่ายนะคะ แค่เข้าไปสแกน QR Code รูปใดก็ได้จามภาพนะคะ จากนั้นก็กดเข้า Link ที่ปรากฏขึ้น แล้วทำตามขั้นตอนด้านบนก็จะได้ QR Code สวยๆไม่ซ้ำใครไปใช้งานแล้วค่ะ