ต้องยอมรับกันเลยนะคะว่า ในปัจจุบันนี้ กลโกงของพวกมิจฉาชีพทั้งหลายนั้น เยอะแยะมากมาย จนเกือบจะตามไม่ทันกันเลยนะคะ บางคนโชคร้ายก็ตกเป็นเหยื่อ เสียเงินเสียทองไปแล้วก็มี ดังนั้นบทความนี้ จึงจะมานำเสนออีกหนึ่งกลโกง ที่เราควรต้องรู้จะได้ระวังตัวกันไว้นั่นเองค่ะ

 

 

หลายคนอาจจะเคยได้รับข้อความ แบบภาพข้างล่างนี้กันมาบ้างแล้วนะคะ และถึงกับงงว่าเกิดอะไรขึ้น? ทำไมข้อความของมิจฉาชีพ ถึงมาโผล่ใน SMS ที่ใช้ชื่อธนาคาร บทความนี้จะมาอธิบายง่ายๆให้ฟังกันนะคะ เพื่อจะได้ระมัดระวังตัวกันเอาไว้ค่ะ

 

 

– ข้อความในภาพด้านบนเป็นข้อความ SMS จริง ส่งมาจากธนาคารจริงแท้แน่นอนเลยนะคะ ส่วนข้อความในกรอบสีแดง เป็นข้อความ SMS ที่ส่งมาจากมิจฉาชีพค่ะ

– โดยมิจฉาชีพจะใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า False Base Station หรือ FBS ที่สามารถจะส่ง SMS ไปหาเหยื่อ โดยสามารถปลอมชื่อให้เหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ ได้นั่นเองค่ะ

 

– แต่ SMS เหล่านี้ มันไม่ได้ส่งผ่านเครือข่ายมือถือนะคะ ดังนั้นหากเราไปถามค่ายมือถือแล้ว ทางค่ายจะไม่รู้เรื่องด้วยเลยนะคะ และพอมีการแนบลิงค์มาด้วย กลับกลายเป็นว่า ยิ่งช่วยทำให้คนหลงเชื่อว่ามาจากธนาคารจริงๆ มากขึ้นอีกด้วยนะคะ

 

 

– สำหรับอุปกรณ์ FBS นี้ จะมีลักษณะเป็นกล่อง มีเทคโนโลยีสามารถจำลองตนเองเป็นเครือข่ายอันใดอันหนึ่ง เมื่อมีเป้าหมายเข้ามาใกล้อุปกรณ์ดังกล่าวแล้วโทรศัพท์มือถือจะหลุดจากเครือข่ายโอเปอเรเตอร์เพียงเสี้ยววินาที และไปจับสัญญาณกับ FBS แทน เพื่อส่ง SMS ปลอมไปยังเป้าหมายโดยไม่ทันได้สังเกตนั่นเองค่ะ

– อุปกรณ์ FBS นี้ เป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ ที่สามารถนำไปที่ไหนก็ได้อีกด้วยนะคะ ซึ่งแต่เดิมเจ้าเครื่อง FBS นี้ หน่วยงานตำรวจในต่างประเทศ จะเอาไว้ใช้ในภารกิจต่างๆ แต่ตอนนี้ กลายเป็นเครื่องมือหากินของมิจฉาชีพไปแล้วค่ะ

– กลโกงและเทคนิค FBS ของมิจฉาชีพนี้ เคยระบาด และเกิดขึ้นแล้วที่จีนเมื่อปี 2557 โดยพบว่ามีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ จำนวน 1,500 สถานี ซึ่งขณะนั้นมีผู้ต้องสงสัยถึง 3,540 คน และจับดำเนินคดีได้ 1,330 คน โดย FBS เริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในไทยเรา เมื่อช่วงประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้เองนะคะ

 

 

จะด้วยกลโกงของพวกมิจฉาชีพรูปแบบไหนก็ตาม สิ่งที่เราจะต้องรู้ก็ คือ ธนาคารเลิกส่งลิงค์ผ่านทาง SMS กันแล้วนะคะ หากมีลิงค์ส่งมาแล้วอ้างว่ามาจากธนาคาร ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยค่ะว่า มาจากพวกมิจฉาชีพนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นบอกเลยค่ะว่า การใช้ชีวิตในยุคนี้ ต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาค่ะ

 

 

ที่มา : https://www.facebook.com/IDMB.Bangkok ,ขอบคุณข้อมูลจาก สกมช.